Tiếng Việt | English

27/07/2022 - 15:53

Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa: Đồng hành cùng thành viên

Thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hòa (ấp 3, xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) luôn nỗ lực phát huy hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, là “chỗ dựa” vững chắc của các thành viên.

Tạo niềm tin cho các thành viên

Thành lập từ tháng 10/2006, ban đầu HTX Rau an toàn Phước Hòa có 25 thành viên, diện tích sản xuất khoảng 4,7ha. Thời gian qua, HTX không ngừng phát triển thành viên, đến nay có 62 thành viên gia nhập với diện tích 20ha và vườn ươm cây giống.

Thế mạnh của HTX là sản xuất rau ăn lá, củ, quả, rau gia vị, rau thủy canh,... đạt tiêu chuẩn VietGAP và được chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn. Với mục tiêu sản xuất nông sản sạch, an toàn, vì sức khỏe người tiêu dùng, HTX chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các thành viên tuân thủ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sử dụng các loại phân vi sinh, phân hữu cơ, ghi chép sổ nhật ký đầy đủ.

Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa tích cực ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau sạch, an toàn

Bên cạnh đó, HTX Rau an toàn Phước Hòa tích cực ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau sạch, an toàn. Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng cho biết: “Những năm qua, HTX nhận được nhiều hỗ trợ của các cấp chính quyền, sở, ngành như xây dựng vườn ươm cây giống, máy ươm hạt giống, mô hình sản xuất rau thủy canh, nhà lưới,...

Đầu năm 2022, HTX Rau an toàn Phước Hòa được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Cần Đước hỗ trợ mô hình tưới tự động cho 11 thành viên với số tiền 80,1 triệu đồng. Ngoài ra, HTX còn tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, ký kết cung - cầu sản phẩm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và ký kết tiêu thụ rau an toàn với nhiều đơn vị”.

Trồng rau được xem là một trong những nghề hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, sức mạnh tập thể, HTX Rau an toàn Phước Hòa không ngừng “ăn nên làm ra”, là một trong những HTX được đánh giá hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện Cần Đước.

Các sản phẩm của Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường

Hiện đời sống của các thành viên HTX từ khá giàu trở lên. Lợi nhuận bình quân của thành viên đạt từ 50 - 100 triệu đồng/năm. Một số thành viên sản xuất giỏi có thể thu được lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/năm. Không chỉ chú trọng đến lợi ích kinh tế, HTX còn rất quan tâm đến tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 40 lao động tại địa phương. Thu nhập trung bình mỗi lao động từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Qua đó, tạo niềm tin cho các thành viên khi tham gia vào HTX, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương và bảo đảm an sinh xã hội.

Hợp tác cùng phát triển

Theo ông Kiều Anh Dũng, trong bối cảnh hiện nay, kinh tế hộ nhỏ, lẻ, manh mún, sản xuất hàng hóa không theo tiêu chuẩn sẽ khó có chỗ đứng, khả năng cạnh tranh trên thị trường. Hợp tác là con đường tất yếu để cùng phát triển. Vì vậy, thời gian qua, HTX tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tham gia vào HTX.

Anh Phan Thanh Tùng - thành viên HTX Rau an toàn Phước Hòa, chia sẻ: “Tôi gắn bó với HTX từ khi mới thành lập cho đến nay. Trước đây, gia đình tôi trồng rau theo phương thức truyền thống, nhỏ, lẻ, ít loại, giá cả không ổn định. Từ khi tham gia HTX, tôi được hướng dẫn kỹ thuật trồng rau an toàn; quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; ứng dụng công nghệ vào sản xuất để tiết kiệm nhân công, chi phí, thời gian;... Đặc biệt là đầu ra cho nông sản ổn định, giá bán cao hơn thị trường từ 500-1.000 đồng/kg nên tôi yên tâm gắn bó lâu dài với HTX”.

Thế mạnh của Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa là sản xuất rau ăn lá, củ, quả, rau gia vị, rau thủy canh,... đạt tiêu chuẩn VietGAP, được chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn

Bằng sự nỗ lực, phát huy hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, là “chỗ dựa” vững chắc, niềm tin của thành viên đối với HTX Rau an toàn Phước Hòa ngày càng cao. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, vai trò của HTX được thể hiện rõ nét, luôn đồng hành cùng thành viên vượt qua khó khăn. Năm 2021, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng doanh thu HTX đạt 19 tỉ đồng, lợi nhuận thu được khoảng 1,9 tỉ đồng.

Bên cạnh những thuận lợi, 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động HTX gặp một số khó khăn do giá vật tư nông nghiệp, xăng, dầu tăng; ảnh hưởng của dịch Covid-19; thời tiết thay đổi bất thường ảnh hưởng đến việc sản xuất rau khi thừa, khi thiếu;... Tuy nhiên, HTX chủ động tìm kiếm đối tác, tạo cơ hội để ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi nhuận cao cho thành viên.

Ông Kiều Anh Dũng thông tin: “Thời gian tới, HTX tiếp tục tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ vốn cho thành viên mới để xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới tự động;... Qua đó, giúp các thành viên yên tâm và mạnh dạn đầu tư sản xuất, cung cấp rau, củ, quả cho HTX”.

Có thể thấy, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương và sự quyết tâm, đoàn kết của các thành viên giúp HTX Rau an toàn Phước Hòa vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động hiệu quả. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển của khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh và xây dựng nông thôn mới của địa phương./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết