Tiếng Việt | English

04/11/2018 - 01:59

HTX Bến Kè - Tiêu thụ sản phẩm gặp khó vì giao thông

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Bến Kè, ấp 1, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đi vào hoạt động nhiều năm nay và có thị trường rộng lớn tại nhiều nơi trong cả nước. Tuy nhiên, bất cập về giao thông khiến việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều trở ngại.

Bất cập về giao thông khiến việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều trở ngại

Chị Lê Thị Kim Hoa - Thành viên HTX, cho biết, hiện nay, sản phẩm khoai mỡ Bến Kè của HTX được vào siêu thị tại TP.HCM, một số tỉnh miền Đông, miền Bắc, trong đó có thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, trăn trở lớn nhất của HTX và nông dân trồng khoai là chi phí vận chuyển quá cao do xe tải lớn và xe container không thể vào kho lấy hàng.

“Mặc dù HTX nằm sát Đường tỉnh 836B và kênh Bến Kè nhưng các cầu trên tuyến đường này chỉ có tải trọng 8 tấn, việc vận chuyển bằng đường thủy qua kênh Bến Kè ra sông Vàm Cỏ Tây thì mất nhiều thời gian, trong khi bạn hàng yêu cầu phải giao nhanh chóng” - chị Hoa trăn trở.

Theo UBND huyện Thạnh Hóa, tỉnh quy hoạch vùng nguyên liệu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Thạnh An (cặp Đường tỉnh 836B) là 1.000ha. Tuy nhiên, do kết cấu hạ tầng còn bất cập nên khó thu hút doanh nghiệp. Hiện, trên tuyến này chỉ có HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Kè và một vài trang trại sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ.

Cầu Kênh 2 trên Đường tỉnh 836B quá nhỏ hẹp, chỉ có tải trọng 8 tấn, không đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa

Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tạo cho biết: “Huyện nhiều lần kiến nghị tỉnh sớm thay thế, nâng cấp các cầu vì tuyến đường này có chiều dài 6km nhưng chỉ có 3 cầu. Mặt khác, đây là tuyến đường kết nối Quốc lộ N2 - Quốc lộ 62 với Đường tỉnh 867 của tỉnh Tiền Giang; qua đó, kết nối các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Vào mùa khô, kênh Bến Kè phải đắp lại để ngăn mặn, Đường tỉnh 836B là độc đạo nên việc xây mới cầu có tải trọng phù hợp là rất cấp thiết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tạo, gần đây, để đáp ứng yêu cầu tiêu thụ, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Kè đề xuất mở tuyến đường riêng thông với Đường tỉnh 867. Tuy nhiên, vấn đề này vượt quá thẩm quyền của UBND huyện.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Kè tiêu thụ khoảng 5.000 tấn khoai mỡ mỗi năm, hiện có 24 xã viên. HTX còn thu mua khoai từ vùng khoai Phú Mỹ (tỉnh Tiền Giang) và khoai Mộng Linh (tỉnh Vĩnh Long). Ngoài ra, HTX chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp giống, vật tư nông nghiệp, trao đổi kinh nghiệm cho xã viên và nông dân trong vùng./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết