Tiếng Việt | English

26/09/2024 - 14:40

Huy động nguồn lực đầu tư các công trình giao thông

Những năm qua, kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hạ tầng giao thông cải thiện rõ nét, hình thành nhiều trục giao thông huyết mạch, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Mở đường để phát triển

Là địa bàn giáp ranh TP.HCM, đất đai là tài sản quý giá, vậy mà khi được xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc vận động hiến đất để nâng cấp, mở rộng đường giao thông, ông Nguyễn Công Hầu (ấp Phú Ân) đã không ngần ngại. Ông Hầu chia sẻ: “Xã cử người đến vận động các hộ dân hiến đất làm đường, gia đình tôi hiến khoảng 1.000m2 đất. Tôi thấy rằng, mở đường không chỉ giúp học sinh đi lại dễ dàng mà còn tạo thuận lợi cho người dân trong giao thương, để tương lai sau này được tốt đẹp hơn”.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Cần Giuộc được đầu tư xây dựng

Thời gian qua, hệ thống giao thông được chú trọng đầu tư đồng bộ làm cho diện mạo huyện Cần Giuộc ngày càng khang trang, tạo sức bật phát triển nhanh, bền vững. Các công trình giao thông quan trọng kết nối giữa huyện với các huyện giáp ranh của TP.HCM được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đó là Đường tỉnh (ĐT) 835B, ĐT826, ĐT826C, Hương lộ 11; nâng cấp, mở rộng vỉa hè tuyến tránh Quốc lộ (QL) 50, đường Nguyễn Thái Bình,... với tổng mức đầu tư 233 tỉ đồng. Huyện còn vận động doanh nghiệp đầu tư xây dựng ĐT826E (hay còn gọi là đường ấp 3 Long Hậu) với tổng kinh phí 399 tỉ đồng. ĐT826E là trục chính kết nối các dự án (DA) khu, cụm công nghiệp, các khu đô thị phức hợp nhà ở, giải trí, thương mại và dịch vụ trên địa bàn xã Long Hậu. Bên cạnh đó, trong tương lai, tuyến đường này kết nối với QL50, trục động lực Tây Nam (đường Phạm Hùng nối dài của TP.HCM) đến Khu công nghiệp Long Hậu, đường Nguyễn Văn Tạo, TP.HCM; đường Tân Tập - Long Hậu (đến Cảng Quốc tế Long An), Khu công nghiệp Hiệp Phước (TP.HCM).

Huyện ủy tập trung lãnh đạo triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết (NQ) số 13-NQ/TU, ngày 19/4/2021 của Tỉnh ủy về Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 28-KH/HU, ngày 19/7/2021 của Huyện ủy. Từ năm 2020 đến nay, huyện huy động hơn 2.300 tỉ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Riêng hạ tầng giao thông đầu tư 1.265,5 tỉ đồng, trong đó ngân sách huyện 601,4 tỉ đồng, vốn xã hội hóa 644 tỉ đồng, người dân hiến đất, đóng góp tiền trị giá 45,2 tỉ đồng 

Tạo động lực thúc đẩy Kinh tế - xã hội

Hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược quan trọng của tỉnh. Với quan điểm “giao thông đi trước mở đường”, là động lực để các ngành kinh tế phát triển đồng bộ, toàn diện,... Long An đang triển khai thi công rất nhiều công trình giao thông lớn, trọng điểm của tỉnh. Các công trình này khi hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh, đặc biệt là kết nối giao thông liên vùng giữa Long An, TP.HCM, các tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh kết nối với Cảng Quốc tế Long An.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, giai đoạn 2021-2025, Sở được giao làm chủ đầu tư 58 danh mục DA với tổng số vốn hơn 11.030 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021-2024, số vốn được giao để xây dựng kết cấu hạ tầng đạt hơn 8.100 tỉ đồng với 39 danh mục DA. Riêng năm 2024, Sở Giao thông Vận tải được giao làm chủ đầu tư 26 danh mục DA, gồm 1 DA quan trọng quốc gia, 3 danh mục DA thuộc công trình trọng điểm NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, 4 danh mục DA khởi công mới, 18 danh mục DA chuyển tiếp với kế hoạch vốn được giao tổng cộng hơn 2.790 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH từ tỉnh đến cơ sở có bước phát triển mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu của sự phát triển xã hội ngày càng cao. Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội giai đoạn 2021-2025 đạt kết quả khả quan.

Trong đó, Chương trình đột phá về Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và 3 công trình trọng điểm theo NQ Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 được tập trung thực hiện. Những công trình được đầu tư, DA lớn tạo động lực phát triển KT-XH. Nổi bật có ĐT824, ĐT830E, ĐT823D, đường Vành đai TP.Tân An, nút giao đường Hùng Vương - QL62 và công trình giao thông của các địa phương,...

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, ngoài các công trình nêu trên, trên địa bàn tỉnh có 2 công trình trọng điểm quốc gia. Trong đó, đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh đã khởi công ngày 30/6/2023. Hiện nay, DA triển khai thi công 3 gói thầu chính thuộc phần đường cao tốc, khối lượng hoàn thành đạt khoảng 42%/giá trị xây dựng của hợp đồng. Đường song hành đã hoàn thiện các hạng mục khoan cọc nhồi cầu Tân Bửu, cống hộp,... Nút giao cuối tuyến đã hoàn thành hạng mục cầu vượt ngang Vành đai 3,... DA đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua địa phận tỉnh cơ bản hoàn thành đường cao tốc trong năm 2025 và hoàn thiện, đưa vào khai thác từ năm 2026, bảo đảm khối lượng, chất lượng và kỹ, mỹ thuật ở mức độ cao nhất theo yêu cầu của Chính phủ tại NQ số 105/NQ-CP, ngày 15/8/2022. DA này khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ mở ra không gian phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, góp phần phát triển KT-XH của địa phương nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Nút giao cầu vượt (dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua Long An) kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang được xây dựng

Còn đường Vành đai 4 TP.HCM được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 25,5-27m. Tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ để trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2024; đồng thời, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đầu tư thi công xây dựng trong giai đoạn 2025-2028,…

Những DA trọng điểm này khi hoàn thành sẽ tạo ra một hệ thống giao thông thông suốt, huyết mạch, hoàn chỉnh kết nối liên vùng, liên tỉnh và mang tính chiến lược. Qua đó, tạo điều kiện cho các địa phương, nhất là các huyện công nghiệp tăng tốc thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết