Tiếng Việt | English

22/05/2023 - 11:14

Indonesia sẵn sàng làm cầu nối hòa bình giữa Nga và Ukraine  

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 21/5 đã bày tỏ ủng hộ những nỗ lực hòa bình tại Ukraine và khẳng định Indonesia sẵn sàng làm cầu nối hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Tại cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima, Nhật Bản, hai nhà lãnh đạo Indonesia và Ukraine thảo luận về tầm quan trọng của chuỗi cung ứng lương thực thế giới. Ông Joko Widodo hoan nghênh việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen thêm hai tháng nữa. Điều này rất quan trọng đối với việc đảm bảo chuỗi cung ứng lúa mì của thế giới. Ngoài ra, cuộc họp thảo luận về hỗ trợ nhân đạo.

Tổng thống Indonesia Jokowi và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản. Nguồn: Tempco

Indonesia cho biết tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Bộ Y tế Ukraine đóng góp vào việc cải tạo một trong những bệnh viện ở Ukraine. Tổng thống Joko Widodo bày tỏ ủng hộ những nỗ lực hòa bình tại Ukraine và khẳng định Indonesia sẵn sàng làm cầu nối hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky đánh giá cao vai trò của Indonesia trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình ở Ukraine, đặc biệt chuyến thăm Ukraine của ông Jokowi vào năm ngoái, trở thành nhà lãnh đạo châu Á đầu tiên đến thăm Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng có cuộc gặp song phương với nhiều nhà lãnh đạo thế giới.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, nhà lãnh đạo Indonesia bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Indonesia - Liên minh Châu Âu có thể hoàn tất chậm nhất vào năm tới.

Về quy định hàng hóa có liên quan đến nạn chặt phá rừng mới được Liên minh Châu Âu áp dụng, ông Jokowi cho biết ngay từ đầu thảo luận, Indonesia đã phản đối quy định này, có thể cản trở thương mại và tác động tiêu cực đến các hộ nông dân nhỏ lẻ tại Indonesia. Tỷ lệ phá rừng của Indonesia trong năm 2019-2020 đã giảm 75% xuống còn 115.000 ha. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 1990 và tiếp tục giảm. Tổng thống Jokowi cũng cho biết Indonesia và Malaysia sẽ cử một phái đoàn chung tới Brussels, Bỉ để đệ trình phản đối các quy định bất lợi của EU./.

Phạm Hà/VOV-Jakarta

Chia sẻ bài viết