Tiếng Việt | English

23/12/2021 - 15:58

Iran thử nghiệm xe tăng, UAV chiến đấu mới trong tập trận “Nhà tiên tri vĩ đại” 

Trong cuộc tập trận quân sự kéo dài nhiều ngày, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã triển khai nhiều vũ khí mới, trong đó có cả xe tăng cải tiến và máy bay không người lái.

Theo các nhà quan sát, trong cuộc tập trận quân sự Payambar-e Azam 17 (Nhà tiên tri vĩ đại 17) ở miền Nam ngày 22/12, có sự xuất hiện của một loại xe tăng mới. Theo hãng thông tấn Tasnim, xe tăng này được gọi là “Karrar”, được nâng cấp từ xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 do Liên Xô sản xuất.


Video: Press TV

Bản thân Karrar không phải là xe tăng mới, nhưng đây là lần đầu tiên xe tăng này được sử dụng trong diễn tập thực chiến. Karrar có hệ thống ngụy trang đặc biệt để tránh bị radar hồng ngoại phát hiện, sử dụng hệ thống máy tính tiên tiến để khai hỏa chính xác, trong đó có cả hệ thống kiểm soát hỏa lực quang-điện, thiết bị đo khoảng cách laser...

Xe tăng Karrar nhìn giống như T-90 của Nga, cũng dựa trên T-72, tuy nhiên Nga bác bỏ có hợp tác về dự án này.

“Chúng tôi từng quan tâm tới việc mua xe tăng của Nga. Nhưng do chúng tôi có thể sản xuất được các mẫu tương tự trong nước và vẫn tiếp tục kế hoạch này trong tương lai gần, thỏa thuận đã bị hủy bỏ. Iran cố gắng tự phát triển năng lực quân sự cần thiết để đối phó với các mối đe dọa”, Tướng Ahmad Reza Pourdastan tiết lộ với báo giới năm 2016, sau khi thỏa thuận mua xe tăng T-90 của Nga bị hủy bỏ.

Phát biểu với báo giới ngày 21/12, Chuẩn Đô đốc Alireza Tangsir nói rằng tất cả các loại vũ khí được sử dụng trong cuộc tập trận Payambar-e Azam 17 đều được sản xuất trong nước.

Iran lâu nay vẫn sử dụng các phiên bản khác nhau của T-72, trong đó có phiên bản xuất khẩu ban đầu của loại xe tăng này, được Iran gọi là “Shilden” và phiên bản được nâng cấp Rakhsk.

Cuộc tập trận Payambar-e Azam 17 được tổ chức ở Hormozgan, Bushehr và Khuzestan, diễn tập nhiều tình huống, trong đó có cả kịch bản đối phó với cuộc tấn công từ trên không nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Bushehr.

Israel đã dọa tấn công các cơ sở hạt nhân Irân nếu các cuộc đối thoại nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm ký kết 2015 thất bại.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Iran tổ chức tập trận phòng không trong những tháng gần đây.

Ngoài xe tăng Karrar, cuộc tập trận Payambar-e Azam 17 còn có sự xuất hiện của nhiều vũ khí chiến thuật khác, trong đó có cả UAV Mohajer-6 có khả năng may bom thông minh Qaem./.

Hoàng Phạm/VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết