Tiếng Việt | English

07/09/2019 - 19:20

Iran tuyên bố có khả năng tăng mức làm giàu urani lên hơn 20%

Người phát ngôn Cơ quan hạt nhân Iran cho hay nước này có đủ tiềm lực để tăng mức độ làm giàu urani lên hơn 20%, mặc dù Tehran chưa có kế hoạch để làm điều đó trong thời gian này.

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra tại cơ sở làm giàu urani ở Isfahan, miền Trung Iran ngày 9/8/2005. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra tại cơ sở làm giàu urani ở Isfahan, miền Trung Iran ngày 9/8/2005. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Reuters đưa tin người phát ngôn Cơ quan hạt nhân Iran, ông Behrouz Kamalvandi, ngày 7/9 cho biết "đồng hồ đang điểm" để các bên khác tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran hồi năm 2015 (hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện-JCPOA) cứu vớt thỏa thuận lịch sử này.

Đồng thời, ông cho hay Iran có đủ tiềm lực để tăng mức độ làm giàu urani lên hơn 20%, mặc dù Tehran chưa có kế hoạch để làm điều đó trong thời gian này.

Phát biểu trong cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình, ông Kamalvandi nhấn mạnh: "Chúng tôi đã bắt đầu dỡ bỏ những hạn chế trong Nghiên cứu và Phát triển của mình, vốn được áp đặt trong thỏa thuận hạt nhân... Điều đó sẽ bao gồm việc phát triển các máy ly tâm nhanh hơn và tiên tiến hơn... Tất cả các bước này đều có thể đảo ngược nếu các bên khác (các nước tham gia ký JCPOA) thực hiện đầy đủ cam kết của mình."

Quan chức Iran khẳng định: "Cơ quan giám sát hạt nhân Liên hợp quốc đã được thông báo về các bước hạt nhân mới của chúng tôi và cơ quan này vẫn có quyền tiếp cận vào các cơ sở hạt nhân của chúng tôi"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết