Tiếng Việt | English

18/07/2024 - 16:37

Kẻ bắt cóc con của bạn thân đòi 2 tỉ tiền chuộc bị tuyên phạt 15 năm tù

Do bị các chủ nợ hối thúc đòi nợ, Nguyễn Thanh Sơn đã bắt cóc con gái của bạn thân để đòi số tiền chuộc 2 tỉ đồng.

Ngày 18/7, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thanh Sơn (35 tuổi, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận khi Sơn bắt cóc con của bạn thân để đòi số tiền chuộc 2 tỉ đồng.

Theo cáo trạng truy tố, Sơn có vợ và con trai 4 tuổi, là bạn thân của anh Lê Trọng Tuyển (33 tuổi, làm nghề kinh doanh) hơn 10 năm. Anh Tuyển có con gái học cùng lớp với con Sơn tại trường mầm non trên địa bàn phường 6, TP.Tân An.

Bị cáo Sơn tại phiên tòa xét xử

Do Sơn thiếu nợ tiền của nhiều người và bị các chủ nợ liên tục đòi tiền nên Sơn đã nảy sinh ý định bắt cóc con gái của anh Tuyển để tống tiền.

Khoảng 15 giờ ngày 02/10/2023, Sơn thuê xe ô tô chở Sơn đến trường mầm non đón con. Khi đến nơi, Sơn đi vào lớp đón con của Sơn và nói với cô giáo cho đón thêm con của anh Tuyển. Do biết Sơn và anh Tuyển là bạn bè nên khi Sơn nói đón con của anh Tuyển thì được cô giáo đồng ý. Sau đó, Sơn yêu cầu tài xế chở về nhà tại xã Nhị Thành, dẫn con trai gửi cho mẹ ruột rồi tiếp tục đưa con anh Tuyển đến TP.HCM.

Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng truy tố bị cáo Sơn

Khi đến TP.HCM, Sơn kêu tài xế về trước còn tiền xe để tính sau. Sơn tiếp tục gọi điện thoại kêu xe taxi hiệu VinaSun định đi đến bến xe miền Đông để đi lên TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, do sợ đi đường xa con anh Tuyển khóc nên Sơn nói tài xế taxi chở đến một nhà nghỉ gần nhất để nghỉ ngơi.

Đồng thời, Sơn dùng điện thoại vào ứng dụng zalo nhắn tin và sử dụng 1 điện thoại khác gọi điện thoại cho Tuyển nói là Sơn đã bắt cóc con gái anh và đe dọa yêu cầu Tuyển phải chuyển tiền chuộc với số tiền 2 tỉ đồng, nếu không sẽ cho con anh Tuyển uống thuốc cỏ.

Về phía gia đình nạn nhân, anh Tuyển lo sợ con gái bị làm hại nên chuyển liền cho Sơn 100 triệu đồng, đồng thời trình báo cảnh sát. Nhận được tiền, Sơn tiếp tục nhắn tin qua mạng xã hội yêu cầu chuyển đủ mới chỉ chỗ để đón con về nhà. Không thể có ngay tiền, anh Tuyển phải hỏi mượn em gái để chuyển thêm cho Sơn.

Tại phiên tòa Sơn thừa nhận hành vi phạm tội, gửi lời xin lỗi gia đình bị hại

Khoảng 20 phút sau khi vào khách sạn, Sơn xuống quầy nói dối "vợ bị tai nạn giao thông cần đi gấp" và gửi nhân viên lễ tân trông hộ "con gái", chờ người nhà đến đón sau. Sơn đón taxi đến bến xe miền Đông mua vé xe đi Đà Lạt. Trên đường đi, kiểm tra các tài khoản thấy đã nhận hơn 700 triệu đồng, trong khi anh Tuyển liên tục than khó khăn nên Sơn hạ tiền chuộc xuống còn một tỉ đồng, với điều kiện gia đình không được trình báo cảnh sát.

Khi nhận đủ tiền vào hai tài khoản ngân hàng, Sơn lần lượt chuyển cho 12 con nợ tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Còn lại, anh ta chuyển vào 2 ngân hàng khác nhằm mục đích để chiếm giữ, tiêu xài cá nhân.

Đến 21 giờ cùng ngày, xe khách đến đoạn đường thuộc thị trấn Tân Phú, Đồng Nai, bị lực lượng cảnh sát chốt chặn. Sơn bị khống chế. Qua lời khai của Sơn, bé gái sau đó cũng được gia đình đón về nhà an toàn.

Sơn cũng khai cơ quan điều tra, Sơn chỉ bắt cóc bé gái đòi tiền chuộc, không có ý hại nạn nhân. Cảnh sát đã thu hồi tại 4 ngân hàng cùng 12 chủ nợ của Sơn tổng số tiền gần 920 triệu đồng trả lại cho gia đình bé gái.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Sơn mức án 15 năm tù

Tại phiên tòa, Sơn thừa nhận hành vi phạm tôi, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để Sơn sớm trở về với gia đình làm lại cuộc đời. Phía bị hại cũng xin giảm án cho Sơn.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh khẳng định, hành vi bị cáo đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang cho xã hội, bị cáo Sơn có tình tiết định khung là phạm tội với người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, bị cáo Sơn có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tác động gia đình khắc phục hậu quả, được bị hại xin giảm án.

Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sơn mức án 15 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết