Tiếng Việt | English

22/08/2016 - 15:07

Kết cấu hạ tầng giao thông của ĐBSCL vẫn còn kém phát triển

So với tình hình chung của cả nước thì kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của ĐBSCL vẫn còn kém phát triển.

Sáng 22/8, tại Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam bộ Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị chuyên đề “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và Hệ thống logistics Vùng ĐBSCL”.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trao đổi với các đại biểu về xây dựng kết cấu hạ tầng ĐBSCL
Tại hội nghị, nhiều đại biểu các bộ ngành trung ương và địa phương khu vực ĐBSCL nêu rõ, trong thời gian qua, mặc dù đạt được một số kết quả đáng khích lệ, nhưng so với tình hình chung của cả nước thì kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của Vùng ĐBSCL vẫn còn kém phát triển.

Vấn đề liên kết Vùng cũng chưa được chú trọng đầu tư, các trục giao thông chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế là nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong Vùng.

Bên cạnh đó, tình hình đầu tư cũng như thu hút đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn yếu, chưa tạo sự đột phá và chưa quan tâm đến việc đầu tư phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa, đường biển là thế mạnh của Vùng dẫn đến tình trạng tốc độ tăng trưởng của vận tải thủy nội địa, vận tải biển có xu hướng giảm so với vận tải đường bộ.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng cho rằng, theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, thời gian tới, việc huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics và vùng ĐBSCL phải phù hợp với Chiến lược, Quy hoạch phát triển KT-XH, quy hoạch của ngành GTVT nói chung, đồng thời thực hiện tốt Quy chế thí điểm liên kết Vùng phát triển kinh tế xã hội Vùng ĐBSCL giai đoạn 2016-2020 nhằm tạo động lực phát triển KT-XH chung của các tỉnh trong Vùng. Trong đó, ở khu vực đường bộ sẽ tập trung hoàn thiện 06 tuyến trên trục dọc qua Vùng (tuyến N1, N2, QL1, QL60, cao tốc TP.HCM – Cần Thơ - Cà Mau, hành lang ven biển).

Ở khu vực đường thủy nội địa sẽ tập trung phát huy hiệu quả của dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5), tổ chức quản lý, khai thác đảm bảo duy trì thường xuyên đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn giao thông. Cùng với đó, sẽ tập trung quan tâm đầu tư cho các dự án đường biển, hàng không và Phát triển dịch vụ logistics, ông Thể cho hay./. 

Thanh Tùng/VOV-ĐBSCL

Chia sẻ bài viết