Tiếng Việt | English

15/04/2019 - 16:35

Khả năng Trung Quốc đăng cai Hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3

Các chuyên gia của Trung Quốc về vấn đề Bán đảo Triều Tiên hy vọng Trung Quốc đóng vai trò trung gian tổ chức Hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 3.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tại cuộc gặp ở Hà Nội ngày 28/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn Thời báo Hoàn cầu cùng ngày, chuyên gia nghiên cứu Lã Siêu (Rushao) thuộc Viện Khoa học xã hội tỉnh Liêu Ninh phân tích: “Đối thoại và đàm phán hòa bình là phương án tốt nhất nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Tôi cho rằng ý định gần đây về tổ chức Hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 một lần nữa minh chứng rằng ý tưởng này cần được thống nhất và chia sẻ giữa tất cả các bên liên quan.”

Đồng thời, nhà nghiên cứu này cũng nhấn mạnh: “Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là vấn đề liên quan mật thiết tới an ninh của Trung Quốc.”

Ông nói: “Với tư cách là một trong 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy liên lạc giữa Mỹ và Triều Tiên. Nhiều khả năng sẽ diễn ra Hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 3, Trung Quốc cũng sẽ đóng vai trò trung gian đem lại kết quả tốt nhất cho tất cả các bên, cũng như đảm bảo cho hội đàm đạt kết quả thực chất và lâu dài.”

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng: “Điều quan trọng là các bên cần phải cùng nhau xây dựng niềm tin để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3, điều đó phụ thuộc lớn vào việc Mỹ cần cho thấy tín hiệu đủ chân thành hay không”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết