Tiếng Việt | English

06/10/2024 - 15:50

Khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt mùa hạn, mặn tại huyện Cần Giuộc

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã đề nghị các địa phương báo cáo tình hình thiếu nước sạch do tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra trong thời gian qua và đề xuất giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu nước trong thời gian tới.

Trong mùa khô 2023-2024, người dân ở một số xã của huyện Cần Giuộc xảy ra thiếu nước trầm trọng

Gần đây, huyện Cần Giuộc đã rà soát và xác định cụ thể các vùng, khu vực thiếu nước sạch, sản lượng thiếu (đặc biệt là trong giai đoạn hạn, mặn hàng năm), có trao đổi và thống nhất với các đơn vị cung cấp nước trên địa bàn để đề xuất giải pháp khắc phục mang tính hiệu quả.

Thông tin từ UBND huyện Cần Giuộc, tổng nhu cầu cấp nước của huyện là 36.808 m3/ngày đêm; sản lượng cung cấp nước trong giai đoạn bình thường là 37.140 m3/ngày đêm; sản lượng cung cấp nước trong giai đoạn hạn, mặn là 33.664 m3/ngày đêm.

Trong khoảng thời gian từ tháng 01 đến tháng 5/2024, tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra rất nghiêm trọng. Tổng sản lượng thiếu nước là khoảng 3.200 m3/ngày đêm, cục bộ, làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của gần 4.000 hộ dân trong khu vực tại 5 xã: Đông Thạnh, Phước Vĩnh Tây, Phước Lại,  Phước Vĩnh Đông, Tân Tập.

Dự kiến, năm 2025, nhu cầu cấp nước của huyện Cần Giuộc khoảng 38.000 m3/ngày đêm. Trong thời gian tới, trên địa bàn huyện sẽ hình thành thêm nhiều khu, cụm công nghiệp, các khu đô thị, khu dân cư nên ước tính nhu cầu dùng nước sinh hoạt đến năm 2030 là 81.600m3/ngày đêm và đến năm 2050 khoảng 98.600m3/ngày đêm.

Một điểm trung chuyển cấp nước miễn phí cho người dân trong mùa khô 2023-2024

Để tránh xảy ra tình trạng thiếu nước trầm trọng, cục bộ trong mùa khô, thời gian qua, huyện đã và đang phối hợp các đơn vị cấp nước trên địa bàn triển khai cải tạo, nâng cấp để phủ kín hệ thống mạng lưới tuyến ống nước đến từng hộ dân, đặc biệt là tại các khu vực xảy ra tình trạng thiếu nước.

Theo đó, huyện kiến nghị tỉnh xem xét đầu tư theo hình thức Nhà nước đầu tư cho doanh nghiệp trả dần đối với tuyến ống kết nối các xã vùng thượng và các xã vùng hạ. Cụ thể, đầu tư tuyến ống HDPE D315 từ thị trấn Cần Giuộc qua sông Cần Giuộc đến tuyến ống dọc theo ĐT.826C; qua đó, tiếp tục phân nhánh về trạm bơm xã Phước Lại và trạm bơm xã Phước Vĩnh Tây. Ngoài ra, đầu tư thêm 1 bể chứa phục vụ trạm bơm xã Phước Lại để bảo đảm ổn định nguồn nước phục vụ cho người dân trong mùa khô 2025 và các năm tới.

Trên cơ sở báo cáo thực trạng cấp nước và đề xuất trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Cần Giuộc chủ trì, phối hợp các đơn vị cấp nước trên địa bàn tiếp tục đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp (nguồn vốn doanh nghiệp) các tuyến ống cấp nước để phủ kín hệ thống mạng lưới tuyến ống nước đến từng hộ dân, đặc biệt là tại các khu vực xảy ra tình trạng thiếu nước.

Trong mùa khô 2023-2024, Công an cũng tích cực tham gia hỗ trợ vận chuyển nước cấp cho người dân

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng kiến nghị tỉnh chỉ đạo huyện Cần Giuộc chủ trì làm việc với các sở, ngành và các đơn vị cấp nước xác định cụ thể nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện, kế hoạch bố trí vốn, hình thức đầu tư, thời gian triển khai, bàn giao giao quản lý, vận hành sau này đối với đề xuất đầu tư tuyến ống kết nối các xã vùng thượng và các xã vùng hạ.../.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết