Tiếng Việt | English

02/10/2020 - 18:32

Khai thác đất trái phép ở Tân Hưng có cả doanh nghiệp tham gia

Tình trạng khai thác đất lúa trái phép ở một số xã của huyện Tân Hưng, tỉnh Long An không chỉ có riêng các cá nhân mà còn cả doanh nghiệp tham gia.

Khai thác đất trái phép xảy ra nhiều nơi trên địa bàn huyện Tân Hưng

Tại xã Vĩnh Lợi, trong năm 2019 có 1 trường hợp khai thác đất trái phép là Công ty TNHH XDTM Bình Trang, trụ sở tại thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng.

Điều đáng nói, công ty này lấy đất san lấp mặt bằng công trình san nền khu dân cư Gò Thuyền A giai đoạn 2 và gia cố Đường tỉnh 819. Ngày 29/01/2019, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, số tiền gần 144 triệu đồng.

Ngoài lần vi phạm trên thì công ty này vẫn không dừng lại mà tiếp tục tiến hành khai thác đất trái phép ở nơi khác. Tại xã Vĩnh Châu B, Công ty này đã khai thác đất không phép tại ấp 5.

Ngày 11/5/2020, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH XDTM Bình Trang, số tiền hơn 189 triệu đồng.

Với 2 lần xử phạt như trên, doanh nghiệp này cũng chính là là đơn vị bị xử phạt với số tiền cao nhất trong số nhiều trường hợp vi phạm khai thác đất trên địa bàn huyện Tân Hưng từ 2019 đến nay.

Trước việc doanh nghiệp này vẫn lặp lại việc khai thác đất trái phép như trên cũng đặt ra câu hỏi về việc kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương. Công ty TNHH XDTM Bình Trang là ai mà vẫn ngang nhiên cố tình vi phạm như thế. Việc chỉ xử lý hành chính đã thỏa đáng khi hành vi vi phạm vẫn tái diễn?

Với việc khai thác hầm đất của doanh nghiệp này, hiện huyện cũng chưa có báo cáo thông tin cụ thể về diện tích, khối lượng đất đã khai thác trái phép và các biện pháp khắc phục của doanh nghiệp.

Hành vi tái vi phạm như trên của doanh nghiệp này cần được kiểm tra, đánh giá hiện trạng để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nhằm tạo sự răn đe.

Liên quan đến khai thác đất trái phép, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành thông tin, ngành chức năng vừa gửi một hồ sơ liên quan đến một doanh nghiệp khai thác đất ở huyện Mộc Hóa khi chưa có giấy phép sang Cơ quan Cảnh sát điều tra xem có bị xử lý hình sự hay không?

"Theo Điều 227, Bộ luật Hình sự quy định về Tội vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên, nếu khai thác khoáng sản không phép, sai quy định mà khối lượng khai thác có giá trị từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng thì có dấu hiệu tội phạm", ông Thành nói./.

Đức

Chia sẻ bài viết