Tiếng Việt | English

01/06/2023 - 10:14

Khó khăn bủa vây người nuôi tôm

Thời gian gần đây, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Long An đối mặt với nhiều khó khăn như thời tiết bất lợi, giá vật tư đầu vào tăng cao,... trong khi đó, giá tôm bán ra lại ở mức thấp.

Người nuôi tôm gặp khó do giá bán thấp

Xã Tân Chánh, huyện Cần Đước là một trong những nơi nuôi tôm thẻ chân trắng chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều người nuôi tôm vẫn chưa thả giống cho vụ mới. Nguyên nhân một phần là thời tiết không thuận lợi, giá vật tư đầu vào như thức ăn, thuốc thủy sản, điện chạy máy oxy,... đều tăng cao. Từ đó, khiến người nuôi tôm còn e dè chưa dám thả giống.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Cẩm Vân, thời gian qua, rất nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn huyện bị thiệt hại do thời tiết thất thường và con giống kém chất lượng. Tổng diện tích thiệt hại khoảng 25ha. Hiện nay, người nuôi tôm chuẩn bị thả nuôi vụ mới, tuy nhiên, thời tiết đang không thuận lợi nên ngành chức năng huyện tích cực tuyên truyền, khuyến cáo người nuôi tôm nên thận trọng để hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Sơn (ấp Đông Nhì, xã Tân Chánh) cho biết, vụ vừa rồi, gia đình ông thả 50.000 con giống, sau gần 1 tháng thì tôm chết hàng loạt, thiệt hại trên 50 triệu đồng. Không chỉ gia đình ông bị thiệt hại mà nhiều người nuôi tôm tại địa phương cũng trong tình trạng tương tự. “Thời tiết năm nay rất thất thường, ban ngày thì nóng, còn ban đêm lại rất lạnh làm tôm bị sốc nhiệt, giảm sức đề kháng, phát sinh nhiều dịch bệnh” - ông Sơn chia sẻ.

Tại huyện Cần Giuộc, hiện nhiều người nuôi tôm vẫn cố “neo” ao chờ giá tôm tăng dù đã đến ngày xuất bán. Theo nhiều người nuôi tôm, giá tôm thương phẩm đang ở mức thấp so cùng kỳ. Cụ thể, giá tôm từ 90.000-155.000 đồng/kg (tùy kích cỡ), thấp hơn từ 15.000-45.000 đồng/kg so cùng kỳ.

Anh Đặng Văn Thành (xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc) cho biết: “Tôm của gia đình tôi đã hơn 2 tháng tuổi, trọng lượng khoảng 60-70 con/kg. Hiện trọng lượng tôm có dấu hiệu chững lại, không lớn nữa nhưng do giá tôm quá thấp, chỉ khoảng 110.000 đồng/kg nên gia đình tôi vẫn cố “neo” lại đợi giá lên. Bởi nếu bán với giá hiện nay, gia đình tôi sẽ thua lỗ”.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, tổng diện tích tôm nuôi trên địa bàn tỉnh gần 3.100ha, đạt 45,9% kế hoạch, bằng 97,2% so cùng kỳ. Trong đó, đã thu hoạch trên 2.292ha với sản lượng đạt gần 7.397 tấn, năng suất bình quân 3,2 tấn/ha. Tổng diện tích thiệt hại trên tôm là 60,64ha, bằng 1,96% so với diện tích thả nuôi. Trong đó, thiệt hại mất trắng là 9,94ha và thiệt hại có thu hoạch là 50,7ha, xảy ra ở các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành và Tân Trụ.

Theo đánh giá của ngành chức năng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tôm chết thời gian qua là thời tiết không thuận lợi khiến dịch bệnh bùng phát nhanh. Đồng thời, cơ sở vật chất các ao nuôi tôm còn thiếu, con giống không bảo đảm chất lượng, vệ sinh các ao nuôi không đúng kỹ thuật,.../.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết