Tiếng Việt | English

04/07/2023 - 08:30

Khóa tu mùa hè và những bài học bổ ích

Hè về, ngoài theo học các lớp bồi dưỡng năng khiếu, Học kỳ quân đội, thanh, thiếu niên (TTN) còn có thể tham gia khóa tu mùa hè do các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh tổ chức. Khóa tu thường được tổ chức ngắn ngày giúp các em trải nghiệm cuộc sống tự lập, biết yêu thương, chia sẻ.

Tham gia Khóa tu tuổi trẻ, các em có thời gian tĩnh tâm tu học những bài học về đạo làm người và lối sống tích cực

Với mong muốn tạo môi trường tu học kết hợp vui chơi bổ ích cho TTN, chùa Ân Thọ (phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An) vừa tổ chức thành công Khóa tu tuổi trẻ với trên 250 TTN tham gia. Được biết, đây là lần thứ 5 chùa Ân Thọ tổ chức Khóa tu tuổi trẻ. Tham gia khóa tu, các em có thời gian tĩnh tâm tu học những bài học về đạo làm người và lối sống tích cực. Theo Đại đức Thích Lệ Ngôn - Trụ trì chùa Ân Thọ, khóa tu mùa hè được tổ chức trên cơ sở vừa học, vừa chơi, giúp các em trải nghiệm và rèn luyện nhân cách, kỹ năng sống. Qua đó, xây dựng lối sống đẹp, hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ trong cuộc sống; đồng thời, giáo dục tình yêu thương, sẻ chia, biết ơn, giúp các em sống có trách nhiệm hơn.

Ngoài các bài học về đạo đức, Khóa tu tuổi trẻ còn lồng ghép tuyên truyền về an toàn giao thông cho thanh, thiếu niên

Ban đầu, tuy có chút bỡ ngỡ, lạ lẫm nhưng các em nhanh chóng thích nghi với nhịp sống và nếp sinh hoạt tại chùa với nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa. Cùng với bài giảng về đạo làm người, TTN còn được tham gia nhiều hoạt động thú vị như các trò chơi tập thể, nấu ăn, tuyên truyền về an toàn giao thông,... Qua đó, các em được trực tiếp giao lưu, chia sẻ về kỹ năng sống, tâm, sinh lý lứa tuổi cũng như nhận thấy giá trị, ý nghĩa của việc lao động. Em Đặng Lê Minh Thư (phường 5, TP.Tân An) bày tỏ: “Em rất vui khi được tham gia khóa tu lần này. Đây là những trải nghiệm bổ ích giúp em có thêm những bài học hay trong cuộc sống và làm quen với nhiều bạn mới”.

Với giá trị tích cực, những năm gần đây, các khóa tu mùa hè ngày càng được mở rộng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo phụ huynh cùng các bạn trẻ tham gia. Chị Trần Lê Ngọc Mai (phường 6, TP.Tân An) chia sẻ: “Các con đang ở độ tuổi thay đổi tâm, sinh lý nên đôi lúc ngang bướng nhưng đến với khóa tu, nghe các thầy giảng dạy, các con thay đổi rất nhiều. Về nhà, con tự giác hơn trong học tập, sinh hoạt, biết lắng nghe, vâng lời ông bà, cha mẹ và chủ động giúp đỡ cha mẹ việc nhà”.

Hè là khoảng thời gian để các em vui chơi, trang bị thêm kỹ năng sống. Thay vì đắm chìm trong "thế giới ảo", việc tham gia vào những khóa học, khóa tu mùa hè ngắn hạn giúp TTN rèn luyện kỹ năng sống, có suy nghĩ, lối sống tích cực hơn. Đó cũng chính là thông điệp, mục tiêu mà mỗi khóa tu mùa hè hướng tới./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết