Tiếng Việt | English

27/07/2020 - 11:50

Khóa tu mùa hè - Sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu niên

Khóa tu mùa hè là chương trình thường niên tại chùa Long Phước (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) vào tháng 6, 7 hàng năm. Đây là một sân chơi bổ ích, kỳ nghỉ hè thú vị, lành mạnh cho thanh, thiếu niên. Từ đó, giúp các em có một thái độ sống đúng đắn, tích cực, có ý thức trách nhiệm, biết tôn trọng và yêu thương mọi người.

Đến với khóa tu sẽ giúp các em được dạn dĩ và trưởng thành hơn

Khóa tu mùa hè lần thứ 11 năm 2020 diễn ra trong 4 ngày, từ 24 - 27/7, với nhiều hoạt động bổ ích như: Nghe thuyết giảng Phật pháp, các bài học về lòng hiếu thảo, từ bi; tham gia trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ, chơi trò chơi tập thể,...

Theo Chứng minh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh - Hòa thượng Thích Thiện Huệ, khóa tu mùa hè năm nay được khai giảng muộn hơn mọi năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thời gian của khóa tu cũng được rút gọn xuống còn 4 ngày thay vì 7 hay 9 ngày như những khóa trước. Do đó, để bảo đảm khóa tu được diễn ra thuận lợi, vừa súc tích, vừa chu đáo, thiết thực, ban tổ chức phải dành nhiều thời gian, trí tuệ để lập ra kế hoạch tu tập trong 4 ngày cho các em. Hy vọng, sau khóa tu, các em sẽ trang bị cho mình thêm được những kiến thức cũng như những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

Trụ trì Chùa Long Phước - Đại đức Thích Lệ Trí cho biết, hoạt động trọng tâm của khóa tu năm nay là sự kiện Lễ hội Tâm linh Phật giáo. Bên cạnh các trò chơi tập thể, cắm trại, thi nấu ăn,... các em được nghe thuyết giảng các bài học về đạo đức, lối sống. Qua đó, giúp các em nhận thức được suy nghĩ và hành vi của mình trong các mối quan hệ trong gia đình và xã hội.

Tham gia từ khóa tu lần thứ 3 cho đến giờ, em Ngô Thế Phong (19 tuổi, ngụ phường 5, TP.Tân An, đang học tập tại TP.HCM) chia sẻ: “Em tham gia Khóa tu mùa hè từ năm 11 tuổi, đến nay cũng đã 8 khóa tu. Hiện tại, em là “huynh trưởng” hỗ trợ các thầy giám sát, tổ chức trò chơi và quản lý các em. Trước đây, em là một cậu bé nhút nhát nhưng nhờ những khóa tu mà em dạn dĩ hơn. Do vậy, năm nào đến khóa tu em cũng sắp xếp thời gian để về hỗ trợ các thầy”.

Khóa tu mùa hè nhằm giáo dục và rèn luyên nhân cách, suy nghĩ và hành động của trẻ

Khi được nghe thuyết giảng các bài học đạo đức, ơn nghĩa sinh thành, sẽ giúp các em thay đổi nhận thức và biết khắc phục lỗi lầm của mình khi vô tình mắc phải. Anh Bùi Văn Yên (phường 1, TP.Tân An), phụ huynh của em Bùi Ngọc Huỳnh Mai (16 tuổi), cho biết: “Đây là năm đầu tiên tôi cho con tham gia Khóa tu mùa hè. Tôi hy vọng cháu sẽ rèn luyện được tính tự lập, có trách nhiệm với bản thân, công việc và trưởng thành hơn trong cách nghĩ, cách sống. Quan trọng hơn là biết được cách chăm sóc bản thân khi không có cha mẹ ở bên cạnh để sau này khi đi học hay đi làm xa nhà thì gia đình cũng đỡ lo hơn”.

Bên cạnh đó, khi được sinh hoạt trong môi trường rời xa Internet, điện thoại, ăn uống điều độ, vui chơi các trò chơi dân gian, thể dục, thể thao,… sẽ giúp cho các em có cơ hội học hỏi lẫn nhau, rèn luyện sự đoàn kết, tính tập thể. Hơn nữa, các em có thêm những người bạn mới và những kỷ niệm đẹp sau một mùa hè bổ ích.

Tuy chỉ diễn ra trong vòng 4 ngày nhưng những bài học, kỷ niệm về Khóa tu mùa hè sẽ là hành trang trong quá trình hình thành nhân cách của các em. Qua đó, giúp các em trưởng thành hơn và có thể tự chọn lọc được những điều hay, lẽ phải, biết vâng lời cha mẹ và phấn đấu trở thành người công dân có ích cho xã hội trong tương lai./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết