Tiếng Việt | English

03/05/2021 - 10:00

Khởi động Tháng Công nhân

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, Tháng Công nhân (CN) năm 2021 được các cấp Công đoàn (CĐ) triển khai từ rất sớm và tập trung thực hiện, góp phần chăm lo cho công nhân, lao động (CNLĐ).

Các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2021 của Công đoàn các cấp đều hướng về người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp

Sôi nổi các hoạt động

Tháng CN năm nay, các cấp CĐ và doanh nghiệp tập trung các hoạt động như tổ chức thăm hỏi CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, CN khó khăn bị ngừng việc, giãn việc do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tổ chức gặp mặt, biểu dương, tôn vinh người lao động tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong hoạt động CĐ và tham gia sản xuất, kinh doanh; tăng cường thông tin, tuyên truyền, thực hiện chiến dịch truyền thông Tháng CN năm 2021, đa dạng các hình thức tuyên truyền như panô, áp phích, bảng ảnh, video, truyền thanh, khẩu hiệu,... tại các khu vực sản xuất tập trung đông CNLĐ.

Sử dụng mạng xã hội như Facebook, nhóm Zalo, website để chuyển tải các nội dung Tháng CN, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); phối hợp tổ chức quán triệt các nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tiếp tục cùng cả nước tuyên truyền thực hiện tốt các nội dung công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; vận động CNLĐ tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. Phối hợp cơ quan chuyên môn thực hiện chủ đề: Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên; thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác an toàn, bảo đảm điều kiện làm việc cho người lao động,...

Nằm trong chuỗi hoạt động Tháng CN, chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” được triển khai để đoàn viên, người lao động trong các doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc nảy sinh trong lao động và cuộc sống. Từ đó, CĐ lựa chọn những nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, hiệu quả.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh - Nguyễn Văn Quí nhấn mạnh: “Với mục đích tăng cường tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của công nhân, viên chức, người lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung, Tháng CN và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo CĐ các cấp tập trung tuyên truyền sâu, rộng về ý nghĩa lịch sử Ngày Quốc tế Lao động; tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của giai cấp CN Việt Nam; về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026,... Từ đó, thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị trong việc phát triển, chăm lo xây dựng giai cấp CN; nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động về việc tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, giúp người lao động thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,...”.

Các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2021 của Công đoàn các cấp đều hướng về người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp

Hưởng ứng tích cực

Trên cơ sở hướng dẫn và những nội dung chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, nhiều CĐ cơ sở, doanh nghiệp đồng loạt hưởng ứng, tổ chức phát động và thực hiện tốt các nội dung về thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch tháng 5 và cả năm 2021. Điển hình như CĐ cơ sở Công ty (Cty) TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) tập trung triển khai nhiệm vụ theo chủ đề: “Thi đua quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026”.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam - Nguyễn Văn Khải chia sẻ: “Hưởng ứng Tháng CN năm 2021 theo tinh thần chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, vừa qua, ngoài các hoạt động tặng quà CNLĐ nghèo, CĐ cơ sở Cty còn vận động CNLĐ tham gia phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh phát động nhằm động viên CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh”.

Hòa cùng không khí sôi nổi trong các hoạt động của Tháng CN năm nay, LĐLĐ huyện Đức Hòa có nhiều hoạt động: Trao tặng Mái ấm CĐ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp các doanh nghiệp tổ chức cảm ơn người lao động, tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021,... Những hoạt động này nhằm gửi lời cảm ơn của doanh nghiệp đến CNLĐ vì đã luôn đồng hành cùng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất trước đại dịch đang xảy ra trên toàn cầu.

Trao tặng Mái ấm Công đoàn - một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết: “Nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ và góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; biểu dương lực lượng CN và người lao động hăng hái thi đua lao động, sáng tạo, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phát triển KT-XH của huyện nhà; các cấp CĐ trên địa bàn huyện Bến Lức hưởng ứng Tháng CN, Tháng hành động về ATVSLĐ bằng khí thế sôi nổi, lan tỏa trong CNLĐ trên tinh thần thiết thực, tránh hình thức, lãng phí; tranh thủ được sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và doanh nghiệp đối với CNLĐ, nhất là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,…”.

Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn các cấp triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp trên tinh thần vừa tích cực chăm lo cho người lao động, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: “Dù mới phát động Tháng CN năm 2021 trên toàn tỉnh được hơn 1 tuần nhưng trước đó, không khí thi đua lao động, sản xuất với tinh thần sôi nổi, trách nhiệm của cả doanh nghiệp và CNLĐ đã đi vào chiều sâu. Đây là chủ đề của Tháng CN lần thứ 10 kể từ khi Ban Bí thư Trung ương Đảng có thông báo kết luận về lấy tháng 5 hàng năm là Tháng CN. LĐLĐ tỉnh và CĐ các cấp đã triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp trên tinh thần vừa tích cực chăm lo cho người lao động, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sau nhiều năm triển khai, thực hiện, các hoạt động Tháng CN trên địa bàn tỉnh ngày càng thiết thực, gần gũi với đời sống CNLĐ. Không mang nặng hình thức, những hoạt động rộng khắp từ cơ sở đến cấp tỉnh gắn với nhu cầu, nguyện vọng của CNLĐ đã tạo được sức lan tỏa trong xã hội. Từ đó, góp phần khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi trong CNLĐ, khẳng định được vai trò và vị thế ngày càng quan trọng của tổ chức CĐ”.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp của cả hệ thống CĐ, Tháng CN năm 2021, các cấp CĐ sẽ tập trung thực hiện 4 hoạt động trọng tâm tạo điểm nhấn, mang lại niềm vui cho đoàn viên, người lao động gồm: Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” với đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động”; tổ chức tuyên dương đoàn viên, CN, viên chức, lao động. Tin rằng, Tháng CN năm 2021 cùng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021 sẽ được các cấp CĐ, cán bộ, đoàn viên và CNLĐ toàn tỉnh hưởng ứng nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả cao nhất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh./.

Tháng Công nhân năm 2021, các cấp Công đoàn sẽ tập trung thực hiện 4 hoạt động trọng tâm tạo điểm nhấn, mang lại niềm vui cho đoàn viên, người lao động gồm: Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” với đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động”; tổ chức tuyên dương đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết