Tiếng Việt | English

01/10/2015 - 14:29

Không được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh

Tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trong thời gian qua diễn biến phức tạp. Long An là cửa ngõ, nơi gắn kết các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long với TPHCM, chính vì thế công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho đàn gia súc, gia cầm luôn luôn được chú trọng.


Tiêm phòng bệnh lở mồm long móng cho heo

Bám sát kế hoạch

Rút kinh nghiệm, đánh giá lại tình hình dịch bệnh đã xảy ra từ những năm trước, trong thời gian gần đây, công tác phòng, chống dịch bệnh đã khắc phục những mặt hạn chế, chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, kể cả việc kiểm dịch động vật lưu thông, vận chuyển qua địa bàn. Chi cục Thú y tỉnh, trạm thú y huyện, cơ sở và người chăn nuôi xây dựng thành mạng lưới để phòng, chống dịch theo kế hoạch. Mỗi năm, tỉnh tổ chức 2 đợt tiêm phòng miễn phí cho đàn gia súc, gia cầm trong tỉnh. Đợt 1 vào khoảng tháng 5, đợt 2 khoảng cuối tháng 9. Dự kiến đến khoảng giữa tháng 10-2015 sẽ hoàn thành việc tiêm phòng.

Đặc biệt năm nay, việc tiêm phòng miễn phí vắc-xin lở mồm long móng 3 type được thực hiện trên đàn bò sữa của tỉnh với số lượng gần 10.000 liều, trong đó tiêm 3 type cho những bò cái có khuynh hướng khai thác sữa, số còn lại thì chỉ tiêm 1 type như mọi năm.

Công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường trong chăn nuôi đã được thực hiện và hoàn thành trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố với khoảng 50.500 hộ chăn nuôi.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch

Theo Chi cục thú y tỉnh, hiện nay là thời điểm giao mùa, giai đoạn có nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao, vì vậy công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cần phải được quan tâm hàng đầu. Chi cục thú y triển khai 2 chiến lược tiêm phòng thu phí và tiêm phòng miễn phí, thời điểm tiêm phòng miễn phí sẽ tùy theo tình hình diễn biến dịch tể. Đồng thời, phối hợp với các trạm thú y, triển khai tổ chức tiêm phòng tăng cường miễn phí vắc-xin lở mồm long móng cho heo, cúm gia cầm trên vịt; trâu, bò, dê cho các huyện biên giới.

Bên cạnh đó, các trạm thú y còn triển khai tiêm phòng dịch tai xanh cho đàn heo. Đây là thời điểm bệnh tụ huyết trùng dễ xảy nên Chi cục khuyến cáo bà con chủ động tiêm phòng vắc-xin để bảo vệ đàn trâu, bò của mình, vì căn bệnh này rất nguy hiểm, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Huyện Đức Huệ là vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh, nên Chi cục thú y đã phối hợp với trạm thú y huyện tổ chức triển khai, thực hiện các công tác liên quan đến vấn đề phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm tại 3 xã: Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây và Mỹ Thạnh Đông, mỗi xã có khoảng 50 người chăn nuôi tham gia.

Trưởng phòng dịch tễ Chi cục Thú y – Nguyễn Văn Cường thông tin: “Đến thời điểm hiện nay, Long An chưa xảy ra dịch bệnh, nhưng không vì thế mà chủ quan, mất cảnh giác trong việc phòng, chống. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ các kế hoạch và triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ, quyết liệt để tránh tình trạng dịch bệnh xảy ra; tăng cường giám sát dịch bệnh, chủ động phát hiện sớm, khống chế nhanh, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, nếu có xảy ra. Việc vận chuyển, giết mổ, buôn bán gia súc, gia cầm trên địa bàn cần phải được kiểm soát chặt chẽ và kiểm dịch tại điểm gốc. Chi cục Thú y khuyến cáo nông dân tích cực phối hợp thực hiện, báo cáo kịp thời khi phát hiện hoặc có nghi vấn về dịch bệnh, đồng thời chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và chủ đông tiêm phòng theo lứa tuổi”./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích