Tiếng Việt | English

15/05/2021 - 18:50

Khu cách ly Trần Anh bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho công dân 

Đó là khẳng định của Đại tá Trịnh Văn Xa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An sau khi xác minh thông tin một số người đang ở Khu cách ly tập trung Ban điều hành Khu công nghiệp - Khu dân cư Hồng Đạt - Phú Mỹ Vinh, Đức Hòa (Khu cách ly Trần Anh) phàn nàn về điều kiện sinh hoạt tại đây.

Khu cách ly tập trung Ban điều hành Khu công nghiệp - Khu dân cư Hồng Đạt - Phú Mỹ Vinh

Trong đợt tiếp nhận cách ly công dân trở về từ Hoa Kỳ ngày 12/5 vừa qua có tổng cộng 236 người, trong đó, Khu cách ly tập trung Đại đội Bộ binh Mộc Hóa tiếp nhận 43 người, Khu cách ly tập trung Trung đoàn 738 Bến Lức tiếp nhận 43 người và Khu cách ly Trần Anh là 150 người.

Theo thông tin trên báo chí, một số người đang được cách ly tại Khu cách ly Trần Anh phàn nàn về tình trạng ngột ngạt, không có cửa sổ, không có chỗ thông gió và muốn ra ngoài sân để được hít thở, tập thể dục; nguồn điện và nước không bảo đảm đủ để sinh hoạt,...

Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đại tá Trịnh Văn Xa đã có mặt trực tiếp để kịp thời xác minh, thông tin tình hình giúp các công dân và gia đình đang có người thân thực hiện cách ly an tâm.

Đại tá Trịnh Văn Xa có mặt tại khu cách ly để kịp thời xác minh, thông tin tình hình giúp các công dân và gia đình đang có người thân thực hiện cách ly an tâm

Trên thực tế, khu cách ly này vẫn bảo đảm các điều kiện cơ bản về bố trí nơi sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi. Khu cách ly hiện có 150 công dân trở về từ Mỹ từ ngày 12/5. Toàn khu cách ly có 17 phòng, tuỳ diện tích mà mỗi phòng có từ 6-18 giường. Các giường được bố trí bảo đảm an toàn phòng dịch; các giường tầng thì chỉ có tầng dưới có người nằm, tầng trên được tận dụng để đồ đạc. Hiện, khu cách ly trang bị khoảng 80 quạt gồm quạt công suất lớn và quạt tường ở các phòng.

Khu cách ly trang bị khoảng 80 quạt gồm quạt công suất lớn và quạt tường ở các phòng

Đại tá Trịnh Văn Xa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẳng định: Để bảo đảm công tác cách ly, UBND huyện Đức Hoà và Tập đoàn Trần Anh đã duy tu, sửa chữa, chuẩn bị khang trang để sẵn sàng đón công dân. Khu cách ly này có năng lực 260 chỗ nhưng đợt này chỉ tiếp nhận 150 người, do đó, không gian vẫn rất rộng cho công dân ở. 

Cửa sổ phía sau các phòng được mở thông thoáng

Ông Trịnh Văn Xa cũng thông tin, đây là một trong những khu cách ly tập trung có điều kiện cơ sở vật chất khang trang nhất trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng thiếu điện, nước. Dù đã có nhiều nỗ lực, bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt cho người dân một cách tốt nhất có thể nhưng chắc chắn ở khu cách ly tập trung thì không thể thoải mái như bằng sinh hoạt như trong gia đình. Hiện, cả nước đang nỗ lực hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe của người dân. Do đó, rất mong các công dân thông cảm, sẻ chia những vất vả với lực lượng cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế; chấp hành nghiêm quy định cách ly, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Thân nhân người cách ly cũng được tạo điều kiện tiếp tế thêm nhu yếu phẩm cho người thân

Em H.L (SN 2002, là du học sinh trở về từ Mỹ) đang cách ly tại đây, cho biết: “Khu cách ly bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho công dân, tôi đã thích ứng với thời tiết, khí hậu tại Việt Nam nên cũng động viên gia đình an tâm”.

Chị N.A (Thủ Đức, TP.HCM), mẹ của em H.L thông tin: “Tôi thường xuyên điện thoại video cho con gái để tìm hiểu về cuộc sống của con tại khu cách ly. Điều kiện sinh hoạt tại đây vẫn bảo đảm cho cháu và những người thực hiện cách ly. Tôi động viên cháu cố gắng tuân thủ quy định khu cách ly, thực hiện nghiêm thông điệp 5K để bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng”.

Chị N.A điện thoại video cho con gái để tìm hiểu cuộc sống, sinh hoạt của con tại khu cách ly

Ngoài ra, thân nhân người cách ly cũng được tạo điều kiện tiếp tế thêm nhu yếu phẩm cho người thân. Anh L.Q.B (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) chia sẻ: “Cha tôi vừa trở về từ Mỹ và thực hiện cách ly tập trung tại đây. Tôi đến đây gửi đồ dùng cho cha được 3 lần, ông không phàn nàn về nơi ăn ở, điều kiện sinh hoạt tại đây; thái độ phục vụ của lực lượng tại đây cũng rất chu đáo, nhiệt tình”.

Em H.L vẫy tay chào mẹ từ bên trong khu cách ly

Thời gian quy định cách ly tập trung trước đây là 14 ngày và hiện nay là 21 ngày. Những ngày này có thể tương đối dài với các công dân đang thực hiện cách ly nhưng lại rất ngắn so với khoảng thời gian hơn 1 năm qua mà lực lượng tuyến đầu đã và đang "căng mình" chống dịch. Để bảo đảm cho các công dân được cách ly an toàn, thuận lợi, bên ngoài, các lực lượng phục vụ chấp nhận vất vả, luôn ưu tiên nhường điều kiện sống tốt nhất có thể cho công dân. Thay vì than phiền, hãy cảm thông, chia sẻ và cùng nhau đồng lòng thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 để “cuộc chiến” này nhanh chóng kết thúc, cuộc sống của mọi người sớm trở lại bình thường./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết