Tiếng Việt | English

13/02/2021 - 17:24

Mùa xuân trong khu cách ly tập trung

Tết đến, ai cũng mong muốn được quây quần đầm ấm bên gia đình. Thế nhưng, có lẽ với những người trong các khu cách ly tập trung thì đây là một cái tết thật đáng nhớ, có người phải cách ly để đề phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo vệ cộng đồng; người thì làm nhiệm vụ. Họ chấp nhận “đón xuân” muộn để mọi người được có một cái tết bình an.

Làm tròn nghĩa vụ công dân, trách nhiệm với cộng đồng

Trong dịp Tết Nguyên đán này, toàn tỉnh còn trên 200 người đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung. Với họ, đón xuân ở khu cách ly tập trung sẽ là cái tết đáng nhớ trong cuộc đời. Chẳng có mai, đào khoe sắc, chẳng xúng xính áo dài xuống phố du xuân. Tuy nhiên, đón tết ở khu cách ly tập trung với những người xa lạ cũng là một trải nghiệm đáng nhớ. Tại đây, mọi người rất hạn chế giao tiếp cùng nhau vì phải giữ khoảng cách theo quy định. Hầu hết mọi người đều nghiêm túc chấp hành để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Dù mùa xuân này không thể sum họp bên gia đình, các công dân vẫn rất lạc quan, luôn tuân thủ quy định tại khu cách ly tập trung (Ảnh chụp tại Khu cách ly tập trung huyện Vĩnh Hưng)

Tết này, vợ chồng chị Đ.T.H (ngụ huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) thăm con ở nước ngoài trở về và được cách ly tại Khu cách ly tập trung Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng (khu cách ly tập trung huyện Vĩnh Hưng) từ đầu tháng 02/2021. Vậy là tết này, chị không đón xuân tại quê nhà. Tuy nhiên, chị rất vui vẻ chấp thuận vì hiểu rõ việc cách ly là trách nhiệm của bản thân nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

“Cái tết này thật đặc biệt với vợ chồng tôi vì thật ra ở nước ngoài thăm con một thời gian, tôi cũng rất nhớ quê, nôn nóng trở về, ấy vậy mà khi về nước thì phải cách ly ngay dịp tết. Tuy chỉ ở đây một thời gian ngắn nhưng tôi rất quý tình cảm của các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế nơi đây. Mọi người trong khu cách ly dù phải giữ khoảng cách khi tiếp xúc nhưng ai cũng vui vẻ, niềm nở. Điều kiện vật chất, tinh thần cũng rất thoải mái, có cả wifi để cập nhật tin tức, liên lạc với người thân.

Chúng tôi rất cảm động trước sự quan tâm của những người làm nhiệm vụ tại đây. Bản thân mình cách ly được ngủ nghỉ, xem như có quãng thời gian “sống chậm”, tinh thần thoải mái, còn cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế lúc nào cũng tất bật, mùa xuân này cũng không được về nhà. Thế nên, nhiệm vụ của chúng tôi là phải tuân thủ quy định tại khu cách ly, cố gắng chấp hành tốt, chờ ngày được trở về sum họp cùng gia đình”.

Tết đến, chế độ ăn tại khu cách ly tập trung được quan tâm, chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn

Tương tự chị H., tết này, em V.T.K.M (SN 2002, ngụ huyện Đức Hòa, học chung lớp với bệnh nhân 1843 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một - Bình Dương) cũng đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Long An. K.M cho biết: “Em đi học xa nhà nên đã quen với việc sống một mình, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên em không được đón tết cùng ba mẹ. Những ngày đầu, ở trong phòng cách ly một mình, em khá buồn nhưng được sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ tận tình của các y, bác sĩ, em cảm thấy mình thích nghi dần và cố gắng tuân thủ các quy định để chờ ngày trở về bên gia đình. May mắn là ở đây, em vẫn có thể liên lạc với gia đình qua điện thoại để đỡ nhớ nhà. Với em, cách ly tập trung là một trải nghiệm khó quên. Em đã có kết quả 2 lần âm tính với SARS-CoV-2, em hy vọng những lần sau kết quả đều tốt như vậy để được về nhà sum họp cùng người thân. Ăn tết muộn một chút cũng không sao!”.

Có một trường hợp cảm động tại Khu cách ly tập trung tại huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, chị N.T.H (quê Nghệ An) đang được cách ly thì hay tin cha mất. Chị phải hoàn thành nghĩa vụ của người công dân nên không thể về quê chịu tang đấng sinh thành. Không thể kề cận cùng gia đình trong những ngày xuân đã là một điều đáng tiếc, hay tin cha mất mà không được về chịu tang thì càng đau xót hơn. Để chia sẻ nỗi đau của chị H., tập thể cán bộ Trung tâm điều hành khu cách ly tập trung huyện Mộc Hóa đã bố trí một bàn thờ vọng để chị thắp nén hương cho cha ở quê nhà. Các cán bộ của khu cách ly tập trung cũng đến thắp hương, chia buồn cùng chị và gia đình, đồng thời vẫn phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Video: Mùa xuân trong khu cách ly tập trung

Nhiệm vụ là trên hết, vì bình yên của nhân dân

Những ngày tết ở khu cách ly tập trung, khác với những người cách ly được phục vụ tận tình, chu đáo, chỉ cần tuân thủ tốt quy định chờ ngày trở về bên gia đình thì những cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ tại đây lại rất tất bật. Với họ, nhiệm vụ lúc này phải được đặt lên hàng đầu, không được để xảy ra bất kỳ sơ suất nào ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Tổ phó Tổ y tế - Khu cách ly tập trung Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng - Dương Quế Minh cho biết, dù vất vả, phải chia ra các đợt trực để ở lại làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung nhưng các cán bộ y tế đều rất cố gắng, gác lại niềm vui riêng của bản thân vì trách nhiệm chung. Có những người còn con nhỏ, có người không thể về quê nhưng ai cũng quyết tâm đóng góp một phần công sức nhỏ của mình với mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi.

Các chiến sĩ tất bật chuẩn bị bữa cơm cho công dân tại khu cách ly tập trung

Thượng úy Nguyễn Ngọc Lập – Nhân viên Quân lực, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vĩnh Hưng – Tổ phục vụ Khu cách ly tập trung huyện Vĩnh Hưng: “Chúng tôi xác định trong hoàn cảnh nào cũng phải phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, không dao động tư tưởng, gương mẫu đi đầu thực hiện nhiệm vụ với tinh thần "chống dịch như chống giặc", nỗ lực phục vụ, hỗ trợ các công dân thật tốt, góp phần vào kết quả chung trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19".

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung luôn được sự quan tâm, động viên của các cấp, các ngành

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao, Ban Giám đốc, các lực lượng cũng như những người cách ly tập trung tại đây đã thực hiện nghiêm nội quy, quy định. Đón tết Cổ truyền của dân tộc, lực lượng làm nhiệm vụ cũng như những người cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung huyện Vĩnh Hưng không có điều kiện về vui xuân đón tết, sum họp với gia đình. Do đó, lãnh đạo huyện thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên tư tưởng anh em, xác định tư tưởng đây là nhiệm vụ chính trị được giao, cần phải khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời phải thường xuyên quan tâm, chia sẻ với những người được cách ly tại đây cả về vật chất lẫn tinh thần".

Mùa xuân năm nay là một mùa xuân đặc biệt, dù không ở bên gia đình, người thân nhưng những người đang cách ly cũng như cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ làm nhiệm vụ đều cùng nỗ lực, mỗi người đều mang một trọng trách riêng nhưng tất cả đang cùng nhau cố gắng hoàn thành nghĩa vụ của công dân, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh cho những mùa xuân sau được trọn vẹn, đầm ấm hơn./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết