Tiếng Việt | English

14/11/2015 - 07:18

Khủng bố tại Paris: 60 người chết, tổng thống Pháp họp khẩn cấp

Ít nhất 60 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố đồng loạt ở một loạt địa điểm giải trí quanh Paris tối qua 13-11, tức sáng nay theo giờ VN. PV Trà My của Tuổi Trẻ đang ở ngay hiện trường báo tin về ngay trong đêm Paris.

Cảnh sát Pháp đang giúp đỡ một người bị thương trong vụ tấn công tại phòng hòa nhạc Bataclan - Ảnh: Reuters

Một cuộc bắt giữ 100 con tin vẫn đang diễn ra căng thẳng tại một phòng hòa nhạc ở thủ đô này. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Paris và đóng cửa các biên giới nước này.

Con số thương vong dự kiến sẽ tăng và chưa rõ số phận của 100 con tin hiện đang bị giữ tại khu hội trường Bataclan. Các con tin được đưa tới hội trường nơi đang diễn ra chương trình biểu diễn của ban nhạc rock Eagles of Death Metal của Mỹ.

Đài BBC dẫn lời nhân chứng Ben Grant cho biết anh và vợ đang ở trong một quán bar thì bất chợt nghe thấy tiếng súng nổ và anh thấy sáu hay bảy thi thể đổ gục xuống sàn. Anh nói: “Người ta bảo tôi là những kẻ đi trên ôtô đã xả súng vào quán bar”.

Trước các thảm họa vừa xảy ra tại Paris, tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Một lần nữa chúng ta lại chứng kiến một âm mưu kinh tởm nhằm khủng bố những người dân vô tội. Chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì để giúp đỡ người dân Pháp và các nước trên toàn cầu nhằm đưa những kẻ khủng bố này ra đền tội trước công lý”.

Ông Obama cũng nói thêm ông không muốn phỏng đoán lực lượng nào chịu trách nhiệm trong các cuộc tấn công này.

Thủ tướng Anh David Cameron nói: “Tôi rất sốc trước các sự việc xảy ra tại Paris tối nay 13-11. Chúng tôi chia sẻ nỗi đau thương với người dân Pháp và sẽ hỗ trợ mọi điều có thể”.

* Reuters đưa tin tổng thống Francois Hollande đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp lúc nửa đêm ngày 13-11 (6 giờ sáng ngày 14-11 theo giờ Việt Nam) sau khi các cuộc tấn công xảy ra.

Các cuộc tấn công phối hợp giữa súng và bom xảy ra tại Pháp - một thành viên sáng lập liên minh không kích do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq.

Các nguồn tin an ninh phương Tây cho biết họ tình nghi một nhóm các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo đứng sau cuộc thảm sát này.

Theo Reuters, ít nhất hai vụ nổ xảy ra gần sân vận động quốc gia Stade de France khi trận giao hữu giữa Pháp và Đức đang diễn ra với sự tham dự của tổng thống Hollande. Trận đấu vẫn tiếp tục cho đến khi kết thúc nhưng hoảng loạn xảy ra trong đám đông người hâm mộ tại sân vận động khi nghe tin về các cuộc tấn công.

Tất cả khán giả đã được giữ lại ở sân vận động và chờ đợi thông tin trên sân cỏ. Trong khi đó cảnh sát xác nhận là có vụ nổ súng và các vụ nổ khác tại sân vận động nhưng không thông tin về số thương vong.

Máy bay trực thăng đã đáp xuống sân vận động để nhanh chóng đưa ông Hollande đến Bộ Nội vụ và chỉ đạo đối phó với tình hình lộn xộn đang xảy ra ở thủ đô Paris.

Truyền thông Pháp đưa tin có khoảng 4 vụ nổ súng ở trung tâm Paris. Một trong số các cuộc tấn công này biến thành một vụ bắt giữ con tin. Các nhân chứng cho biết vụ bắt giữ con tin diễn ra tại nhà hát Bataclan sau khi nhiều tiếng súng được nghe thấy.

Tiếng súng bắt đầu nổ ra tại Bataclan khoảng 1 giờ sau khi nhóm nhạc rock California Eagles of Death Metal trình diễn. Đài truyền hình BFM TV cho biết một hoặc hai tay súng đã bước vào khán phòng và bắn chỉ thiên.

Một nhân chứng cho biết có đến 60 con tin đang bị giam giữ bên trong khán phòng. "Có rất nhiều người ở đó. Tôi không biết những gì đang diễn ra nữa. Thật kinh khủng. Có một thi thể ở trong đó. Thật kinh khủng" - nhân chứng tên Anna thổn thức nói với đài BFM TV.

Bên cạnh đó một vụ nổ súng đã xảy ra tại nhà hàng Campuchia mang tên Petit Cambodge ở quận 10 của Paris. Các nhân chứng cho biết các tay súng vũ trang bằng súng trường Kalashnikov đã bắn vào các thực khách qua các ô kính và gây nhiều thương vong.

Cảnh sát ưu tú của Pháp đã được điều động đến hiện trường các vụ tấn công và người dân sống tại các khu vực xung quanh các vụ tấn công đều đã được sơ tán đến nơi an toàn.

"Tôi đang trên đường đến gặp em gái tôi khi nghe đến vụ nổ súng. Sau đó tôi nhìn thấy 3 người chết trên mặt đất. Tôi biết họ đã chết bởi vì họ được bọc trong các túi nhựa" - sinh viên Fabien Baron nói với Reuters.

Ngoài ra cũng có các báo cáo về các vụ nổ súng ở rue de Charonne tại quận 11 và trung tâm thương mại Les Halles ở trung tâm Paris.

Reuters cho biết hiện vẫn chưa có tổ chức khủng bố nào đứng ra chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công ở Paris.

Tuy nhiên các cuộc tấn công khủng bố này diễn ra vài ngày sau cuộc tấn công của các tay súng IS nhắm vào quận Hồi giáo Beirut tại Li-băng và vụ máy bay Nga rơi tại bán đảo Sinai của Ai Cập./.

Anh Thư - D. Kim Thoa - Trà My/tuoitre online

Chia sẻ bài viết