Tiếng Việt | English

10/11/2021 - 11:35

Kiếm thêm thu nhập từ 'nghề tay trái'

Bên cạnh công việc chuyên môn, anh Nguyễn Ngọc Khuynh (SN 1987) - giáo viên (GV) Mỹ thuật, Trường Tiểu học Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An còn “kiêm” thêm công việc vẽ tranh tường. Theo anh, công việc từ “nghề tay trái” mang lại nguồn thu nhập khá.

Năm 2007, khi đang theo học Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk, chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật, anh Khuynh được theo các thầy thực hành, học hỏi kinh nghiệm, từ đó, chàng trai trẻ có cơ hội “bén duyên” với công việc vẽ tranh. Anh từng tham gia vẽ tranh, làm điêu khắc tại Khu du lịch Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk; Khu du lịch Bà Nà Hills, TP.Đà Nẵng.

Công việc vẽ tranh tường mang lại cho anh Khuynh nguồn thu nhập khá

Là người con của tỉnh Quảng Nam, năm 2011, anh Khuynh đến Long An sinh sống và lập nghiệp cho đến nay. Hiện anh phụ trách bộ môn Mỹ thuật tại Trường Tiểu học Hưng Hà, huyện Tân Hưng.

Anh Khuynh tâm sự: “Tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm đã lâu nhưng mãi đến năm 2011, tôi mới gắn bó với bục giảng. Tôi công tác tại Trường Tiểu học Hưng Hà nay đã chục năm. Ngoài công việc giảng dạy tại trường, tôi còn làm GV thỉnh giảng tại các trường lân cận, tham gia tăng cường cho các điểm trường khác khi được điều động. Vốn yêu thích hội họa nên khi được làm việc theo đúng chuyên ngành, tôi rất vui”.

Với kinh nghiệm vẽ tranh tường từ thời sinh viên nên khi đến Long An, chàng trai gốc Quảng Nam tiếp tục gắn bó với công việc này. Bên cạnh công việc chuyên môn, anh còn kiêm thêm công việc vẽ tranh trang trí tường tại các quán cà phê, nhà ở, trường học. Theo anh, tại Long An, phong trào này chỉ phát triển từ năm 2014 trở lại đây.

Những tác phẩm tranh tường của anh Khuynh

“Để tạo ra một bức tranh tường đẹp mắt, sinh động, đòi hỏi sự hài hòa về bố cục và màu sắc. Trong đó, việc mô phỏng, ước lượng hình ảnh phù hợp với chiều cao của bức tường là khó nhất. Đối với những bức tranh có kích thước lớn đòi hỏi phải có sự tính toán thật kỹ lưỡng về màu sắc để khi nhìn từ xa, bức tranh vẫn đẹp mắt và sinh động.

Vẽ tranh tường thì càng lên cao, độ khó càng nhiều, đòi hỏi người vẽ kỹ thuật và kinh nghiệm để xử lý tình huống. Ngoài vẽ theo yêu cầu, người làm nghề cần biết cách tư vấn chọn chủ đề phù hợp với địa điểm” - anh Khuynh bộc bạch.

Được biết, tùy vào loại tranh (2D hoặc 3D), độ cao của tường, môi trường làm việc trong nhà hay ngoài trời,... mà tranh có giá dao động từ 500.000 - 1.000.000 đồng/m2. Không chỉ vẽ tranh trên địa bàn tỉnh, anh còn có lượng khách hàng từ các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP.HCM. Trung bình, anh nhận từ 2 - 3 khách/tháng. Tuy không tiết lộ chính xác về số thu nhập nhưng theo anh Khuynh, công việc này mang lại cho anh nguồn thu nhập khá.

Trở lại với công việc chuyên môn, anh Khuynh là GV hết lòng vì học sinh. Nhiều năm qua, anh phụ trách hướng dẫn kỹ năng, kinh nghiệm cho học sinh tham gia các cuộc thi vẽ cấp trường, cấp huyện. Đến nay, nhiều học sinh của trường đã đoạt giải cao; trường từng đoạt các giải nhất, nhì, ba toàn đoàn tại các cuộc thi vẽ do huyện tổ chức.

Trong đợt dịch thứ 4, anh tích cực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh, 4 lần tham gia đội nhập liệu thông tin tại địa phương. Sau 10 năm gắn bó với mảnh đất Long An, cá nhân anh nhiều lần nhận được giấy khen của huyện Tân Hưng vì tích cực tham gia các hoạt động phong trào và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vừa qua, anh Khuynh được đề xuất khen thưởng ở cấp tỉnh vì có nhiều thành tích xuất sắc trong các hoạt động phong trào./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích