Tiếng Việt | English

30/06/2021 - 08:24

Vợ chồng khởi nghiệp với “nghề tay trái”

Ngoài làm công việc văn phòng, vợ chồng anh Lê Hoàng Huy (SN 1988) và chị Lê Thúy Diễm (SN 1995), ngụ phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An, có thêm “nghề tay trái” từ công việc kinh doanh cây cảnh mini. Với ưu điểm xinh xắn, nhỏ, gọn, dễ di chuyển, cây cảnh mini được nhiều người yêu thích, đặc biệt là nhân viên văn phòng và học sinh.

Vẻ đẹp độc đáo của cây bướm đêm

Vẻ đẹp độc đáo của cây bướm đêm

Lan tỏa tình yêu cây cảnh cho vợ

Là người yêu thích cây cảnh mini, năm 2016, anh Huy bắt đầu tập tành chơi cây cảnh. Sen đá là loại đầu tiên anh trồng và say mê. Theo lời kể của anh Huy, con đường chinh phục cây cảnh mini của anh gặp không ít khó khăn, do bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm nên cây thường xuyên bị chết. Thay vì từ bỏ, anh chọn cách học hỏi kinh nghiệm từ những người chơi cây cảnh mini lâu năm.

Anh Huy chia sẻ: “Tôi bắt đầu tham gia các hội, nhóm trồng cây cảnh trên mạng xã hội. Mỗi khi thấy anh, chị nào trồng cây cảnh đẹp, tôi nhắn tin nhờ hướng dẫn cách trồng, vì cùng sở thích, đam mê nên mọi người rất nhiệt tình chia sẻ. Sau thời gian trồng, tôi nghiên cứu thêm rồi rút kinh nghiệm, ví dụ khi trồng sen đá cần lưu ý đất trồng. Đất trồng cần thoáng nước và thoáng khí, mỗi ngày, chăm sóc quan sát thấy cây có dấu hiệu bị bệnh thì mang đi cách ly để trị. Khi đã hiểu được những đặc tính của từng loại cây cảnh thì việc trồng không khó như nhiều người vẫn nghĩ”.

Nhắc đến niềm đam mê của chồng, chị Diễm nói: “Anh Huy dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, chăm chút cho cây cảnh. Thú thật lúc đó, bản thân tôi không thích trồng cây lắm, nhiều lúc nhìn anh bỏ thời gian, tiền bạc vào việc mua cây khiến tôi cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, lâu ngày, tôi bị anh thuyết phục, bắt đầu có thiện cảm với trồng cây. Tôi tự tìm tòi, học hỏi cách trồng, từ không thích tôi chuyển sang đồng hành cùng anh chăm chút đam mê”.

Sau giờ làm việc, vợ chồng anh Huy cùng nhau chăm sóc cửa hàng cây cảnh mini

Sau giờ làm việc, vợ chồng anh Huy cùng nhau chăm sóc cửa hàng cây cảnh mini

Khởi nghiệp với cây cảnh mini

Năm 2019, nắm bắt được nhu cầu của người dân, vợ chồng anh Huy nảy ra ý định kinh doanh. Cây cảnh mini có kiểu dáng, chủng loại đa dạng, kích thước lại nhỏ, gọn thuận tiện cho việc di chuyển, trang trí nên chúng được nhiều người yêu thích, đặc biệt là nhân viên văn phòng và học sinh. Tùy loại mà cây cảnh mini sẽ có giá dao động từ 10.000 đến vài trăm ngàn đồng. Cây chủ yếu được anh chị nhập từ Đà Lạt, thỉnh thoảng, cửa hàng sẽ nhập một số loại ở nước ngoài theo yêu cầu của khách.

Được biết, vợ chồng anh Huy đều có công việc riêng, kinh doanh cây cảnh mini chỉ là nghề tay trái. Hiện tại, cửa hàng đã có lượng khách ổn định tại Long An và một số địa phương lân cận như Tiền Giang, TP.HCM. Hàng ngày, ngoài giờ làm việc, anh chị dành thời gian chăm chút cho gia đình nhỏ và chăm sóc cửa hàng cây cảnh. Không chỉ lan tỏa tình yêu cây cảnh sang vợ, giờ đây, mẹ anh cũng bị thu hút bởi những chậu cây cảnh nhỏ xinh này.

Anh Huy cho biết “Từ một người chưa biết gì, hiện tại, mẹ tôi đã biết cách chăm sóc cây cảnh mini. Do tính chất công việc của 2 vợ chồng nên cửa hàng chỉ mở cửa vào buổi chiều. Gần đây, cửa hàng mở cả ngày, mẹ tôi bắt đầu yêu thích cây cảnh nên mỗi khi vợ chồng tôi đi làm thì mẹ là người tư vấn và bán cây cảnh cho khách”.

Với ưu điểm xinh xắn, nhỏ, gọn, dễ di chuyển, cây cảnh mini được nhiều người yêu thích

Với ưu điểm xinh xắn, nhỏ, gọn, dễ di chuyển, cây cảnh mini được nhiều người yêu thích

Theo anh chị tâm sự, nghề tay trái giúp cả 2 kiếm thêm thu nhập để nuôi đam mê; đồng thời, có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với những người yêu thích cây cảnh mini ở khắp mọi nơi. Dịp 8/3 vừa qua, anh chị tặng miễn phí 380 cây sen đá cho khách hàng nữ khi đến cửa hàng. Trên mỗi cây, vợ chồng anh cẩn thận cắm chiếc bảng nhỏ nhắn ghi tên của từng người. Được biết, đó là món quà đặc biệt mà anh chị muốn dành tặng cho “một nửa thế giới”; đồng thời, mong muốn lan tỏa tình yêu cây cảnh đến mọi người.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Huy tiết lộ, thời gian tới, gia đình sẽ tạo một không gian riêng để những người yêu thích cây cảnh mini có thể trải nghiệm trồng cây, tận tay trang trí tiểu cảnh cho riêng mình. Vợ chồng anh sẽ hướng dẫn mọi người cách trộn đất, chăm cây cũng như cách thiết kế các tiểu cảnh mini. Nhìn chung, những năm gần đây, người dân chuộng lối sống xanh, hòa hợp với thiên nhiên nên việc trồng và sử dụng cây cảnh để trang trí đã trở thành trào lưu thu hút nhiều người./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích