Tiếng Việt | English

19/09/2022 - 16:30

Kinh tế tập thể có nhiều khởi sắc

Liên minh Hợp tác xã tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

Từ đầu năm 2022 đến nay, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Long An vận động thành lập mới 17 HTX, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 287 với 39.988 thành viên. Nhìn chung, khu vực kinh tế tập thể, HTX có nhiều khởi sắc, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Các mô hình HTX thường xuyên được củng cố, chấn chỉnh hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu, có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng, hiệu quả được nâng lên.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được nhân rộng, nhiều sản phẩm đặc trưng thế mạnh của địa phương thông qua HTX đã phát triển theo hướng hàng hóa, thúc đẩy hình thành sự liên kết giữa các HTX với HTX, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Một số HTX có mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, mang lại hiệu quả bước đầu. Đặc biệt, các HTX đã chú trọng đến vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu hàng hóa và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nâng cao giá trị và thương hiệu.

Toàn tỉnh có 1.149 tổ hợp tác với 20.769 thành viên. Các tổ hợp tác được hình thành nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ trong phát triển kinh tế và đời sống đã khắc phục một số hạn chế của kinh tế hộ, cá thể, là tiền đề phát triển HTX.

Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tổ chức lớp đào tạo tư vấn viên, tuyên truyền viên về Luật HTX năm 2012; giải ngân và thu hồi gốc, lãi các HTX vay vốn; xử lý nợ HTX quá hạn; tiếp tục hỗ trợ 16 HTX điểm trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ tư vấn thành lập mới HTX; tổ chức lớp tuyên truyền, vận động phát triển HTX, liên hiệp HTX và cung cấp thông tin, tư vấn quy định của pháp luật về HTX cho các sáng lập viên và người dân trước khi thành lập HTX./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết