Tiếng Việt | English

24/10/2015 - 15:42

Lá chắn tên lửa của Mỹ là mối đe dọa với năng lực hạt nhân của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, việc Mỹ mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa tại Đông Âu là mối đe dọa đối với năng lực hạt nhân của Nga.

Ông Putin cũng khẳng định hai nước nên tiếp tục các cuộc đàm phán về việc giới hạn vũ khí: “Trả lời câu hỏi liệu hệ thống phòng thủ của Mỹ có là mối đe dọa với Nga hay không, tôi đảm bảo rằng, các chuyên gia của Mỹ trong lĩnh vực an ninh và vũ khí chiến lược đều hiểu rõ rằng đó là mối đe dọa đối với khả năng răn đe hạt nhân của Nga.

Tổ hợp hệ thống chống tên lửa có thể được sử dụng hiệu quả cho việc triển khai tổ hợp tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp. Điều này là một mối đe dọa với Nga”.

Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ ở châu Âu. Ảnh AP

Tổng thống Nga cũng bày tỏ lo ngại về các cơ sở hạ tầng quân sự của NATO đang tiến gần đến biên giới của nước này và lên án việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo năm 2001.

Tuyên bố của Nga đưa ra sau khi Mỹ ngày 20/10 lần đầu tiên thử hệ thống tên lửa tại châu Âu. Mỹ và 8 nước liên minh phối hợp cùng đánh chặn các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình giả ngoài khơi bờ biển Scotland, lần đầu tiên thể hiện năng lực này tại châu Âu.

Mỹ tuyên bố triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu với trọng điểm là để đề phòng mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ Iran. Tuy nhiên, Nga từ lâu đã phản đối kế hoạch này và coi đây là mối đe dọa đối với khả năng răn đe hạt nhân và an ninh của Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh, một thỏa thuận quốc tế nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân đạt được vào tháng 7 vừa qua xóa bỏ mọi nhu cầu cần xây dựng Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) tại châu Âu./.

Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết