Tiếng Việt | English

06/05/2020 - 15:10

Làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa

Để thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, những năm qua, tỉnh tích cực chăm lo gia đình chính sách, người có công bằng nhiều việc làm thiết thực như xây nhà tình nghĩa, tặng quà, khám bệnh,...

Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công, gia đình chính sách qua hệ thống bưu điện
Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công, gia đình chính sách qua hệ thống bưu điện

Chăm sóc, ưu đãi gia đình chính sách, người có công là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, đồng thời là đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Theo đó, các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm đặc biệt đến việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công. Và điểm nổi bật trong công tác Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh là giải quyết cơ bản tình trạng người có công, gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở. 

Cụ thể, trong năm 2020, thực hiện Kế hoạch số 09/KH-UBND, ngày 13/01/2020 của UBND tỉnh Long An về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, qua rà soát, toàn tỉnh có 457 căn nhà cần xây mới và sửa chữa, trong đó 64 căn xây mới và 393 căn sửa chữa. Nhà xây mới có mức hỗ trợ 60 triệu đồng/căn, sửa chữa 30 triệu đồng/căn. Đây là chương trình thiết thực của tỉnh chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Nguồn kinh phí thực hiện được tỉnh và huyện vận động xã hội hóa, thời gian hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa chậm nhất cuối tháng 5. 
Đón chúng tôi trong căn nhà còn đang xây dựng, chị Nguyễn Thị Đét (con của Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Nước), ngụ xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, không giấu được niềm xúc động. Chị nói: “Còn vài ngày nữa, căn nhà của tôi được xây dựng hoàn thành. Có căn nhà tử tế, có chỗ để thờ mẹ trang nghiêm, tôi mừng lắm! Cảm ơn các cấp, các ngành đã tạo điều kiện cho tôi có được căn nhà này. Đây cũng là mơ ước của tôi nhiều năm qua”.

Huyện Đức Hòa là đơn vị tiêu biểu trong vận động xã hội hóa chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Tân cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 09 của UBND tỉnh, qua rà soát, huyện có 73 căn nhà cần xây dựng và sửa chữa, trong đó 1 căn cần xây mới, 72 căn sửa chữa. Tuy nhiên, huyện vận động được kinh phí, từ đó chuyển sang xây mới 21 căn và sửa chữa 52 căn. Đến nay, mức sống gia đình chính sách, người có công tại huyện cao hơn hoặc bằng mức sống người dân trên địa bàn và chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên”.

Bà Phạm Thị Hội vui mừng khi được chi trả trợ cấp người có công tại nhà

Bà Phạm Thị Hội vui mừng khi được chi trả trợ cấp người có công tại nhà

Không chỉ quan tâm, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, tỉnh còn quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho người có công, gia đình chính sách bằng nhiều hành động, việc làm ý nghĩa như mô hình Người con hiếu thảo, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng,... Đặc biệt, trong tháng 4, tỉnh còn nhân rộng mô hình Chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi cho gia đình chính sách, người có công qua hệ thống Bưu điện trên toàn tỉnh. Ngành Bưu điện sẽ thông báo và tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi theo một thời gian nhất định cho gia đình chính sách, người có công tại bưu điện xã. Trường hợp người có công, gia đình chính sách khó khăn trong đi lại thì nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà chi trả trợ cấp hàng tháng. 

Bà Phạm Thị Hội, ngụ xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, cho biết: “Gia đình tôi neo đơn, từ đó việc nhận trợ cấp ưu đãi người có công cũng khó khăn. Khi được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp ngành Bưu điện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công tận nhà nên tôi mừng lắm, vì không còn phải lo lắng, sắp xếp thời gian mỗi khi đến ngày nhận tiền trợ cấp”.

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, nhiều người đã lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, trong đó có người may mắn được lành lặn trở về sau chiến tranh, có người phải bỏ lại một phần thân thể trên chiến trường, có người mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ. Vì vậy, thế hệ hôm nay cần xem công tác Đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm, hành động thiêng liêng, góp phần tri ân gia đình chính sách, người có công, đồng thời phải ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết