Tiếng Việt | English

14/10/2023 - 00:05

Lan tỏa nhiều mô hình Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh Long An quan tâm triển khai, thực hiện. Nhiều mô hình DVK phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần giúp các địa phương “về đích” nông thôn mới (NTM) theo lộ trình.

Tạo sức lan tỏa sâu, rộng

Cấp ủy Đảng, chính quyền xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Phong trào thi đua DVK gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh luôn được chú trọng. Các mô hình DVK được triển khai, thực hiện gắn với việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; giảm nghèo; bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa được đầu tư xây dựng khang trang

Ông Nguyễn Văn Nghê (ấp Hậu Hòa, xã Đức Hòa Thượng) chia sẻ: “Qua tuyên truyền, vận động, gia đình tôi chuyển đổi từ cây đậu phộng, nấm rơm sang trồng khổ qua, dưa leo gần 2 năm nay. Được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP nên giảm chi phí, năng suất cao và đầu ra ổn định”.

Công tác dân vận chính quyền được xã Đức Hòa Thượng thực hiện hiệu quả thông qua mô hình 6 biết (biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cảm ơn, biết xin lỗi). Việc thực hiện mô hình góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), hiệu quả thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" được nâng cao. Đội ngũ công chức xã làm việc theo phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Việc tiếp nhận hồ sơ hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được đẩy mạnh, giúp người dân thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Các mô hình Dân vận khéo được xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa triển khai gắn với việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp

Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Thượng - Lê Thị Ngọc Kim cho biết: “Địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” nên người dân đồng thuận cao trong thực hiện các công trình phúc lợi của địa phương. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đầu năm 2023 đến nay, xã huy động nguồn lực xã hội và sự hưởng ứng của người dân để nhựa hóa, bêtông hóa 7 tuyến đường trục xã. Đồng thời, xã triển khai nâng cấp, sửa chữa 12 tuyến đường liên ấp và trục ấp với tổng số tiền 63 tỉ đồng, trong đó, nguồn vận động xã hội hóa trên 6,3 tỉ đồng, người dân đóng góp trên 11,9 tỉ đồng và hiến 11.240m2 đất. Các công trình đưa vào sử dụng đáp ứng yêu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân”.

Ngoài ra, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng ở các công trình, dự án trên địa bàn xã. Có thể khẳng định, phong trào thi đua DVK góp phần củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM, xã đang phấn đấu “về đích” NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Khơi dậy sức mạnh toàn dân

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An cụ thể hóa phong trào thi đua DVK bằng nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu, rộng. Qua đó, góp phần huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn.

Công tác dân vận chính quyền gắn với tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi số được xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An chú trọng thực hiện

Dẫn chúng tôi đến tham quan các tuyến đường giao thông được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp, Trưởng ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Thạnh Trung - Nguyễn Đăng Khoa cho biết: “Nhằm góp sức cho xã “về đích” NTM nâng cao, Ban phát triển ấp tích cực tuyên truyền, vận động người dân thu gom, xử lý rác thải đúng theo quy định. Chúng tôi tích cực vận động người dân trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường; thực hiện các mô hình DVK, góp phần tạo cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp”.

Các mô hình như Trồng bưởi hữu cơ; Trồng cây dừa, cây mít, cây tắc kết hợp nuôi cá nước ngọt; Nuôi tôm luân canh nuôi cá nước ngọt; Tưới tiết kiệm nước trên cây ăn trái; Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; Bờ kênh xanh, lòng kênh sạch;... mang lại hiệu quả thiết thực và thu hút đông đảo người dân tham gia. Công tác dân vận chính quyền gắn với tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi số được xã chú trọng thực hiện, xem đây là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng phát triển KT-XH địa phương.

Các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An được đầu tư xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Chủ tịch UBND xã Nhơn Thạnh Trung - Nguyễn Quốc Trinh thông tin: “Xác định DVK là một trong những yếu tố mang lại sự thành công trong phát triển KT-XH và xây dựng NTM, xã luôn chú trọng đến các phương thức nâng cao chất lượng công tác dân vận. Đảng ủy, chính quyền lãnh, chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể xã thực hiện tốt phương châm “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, góp phần khơi dậy sức dân trong thực hiện tiêu chí NTM. Đến nay, xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao và đang lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền phúc tra công nhận. Tổng nguồn lực xây dựng xã NTM nâng cao trên 25,4 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 5 tỉ đồng”.

Việc phát huy hiệu quả các hoạt động, mô hình DVK trong xây dựng NTM không chỉ làm đổi thay diện mạo nông thôn mà còn đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh và công tác an sinh xã hội tại các địa phương. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết