Tiếng Việt | English

30/10/2019 - 10:20

Lan tỏa phong trào Cựu chiến binh gương mẫu

Trở về đời thường, những người lính Cụ Hồ năm xưa phát huy tinh thần đoàn kết, cùng ra sức thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần cùng các cấp, các ngành, địa phương xây dựng quê hương.

Cùng xây dựng nông thôn mới

Đây là chủ trương lớn, được các cấp Hội CCB trong tỉnh Long An hưởng ứng. Huyện Châu Thành có nhiều mô hình được CCB từ huyện đến cơ sở thực hiện, thông qua vận động gia đình, người thân đi đầu trong phong trào "CCB nêu gương sáng, hiến công xây dựng nông thôn mới". 

Mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự do Hội Cựu chiến binh huyện Châu Thành thực hiện nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới (Trong ảnh: Tuyến đường do Hội Cựu chiến binh xã Dương Xuân Hội vận động thành lập mô hình)

Những tuyến đường quê ở Châu Thành hôm nay được nhựa hóa, bêtông hóa, hai bên đường là những hàng cây xanh mượt, hệ thống chiếu sáng được lắp đặt đến tận các ngõ, ấp. Đây là những tuyến đường do Hội CCB tự quản và vận động thực hiện. Theo Chủ tịch Hội CCC xã Dương Xuân Hội - Phạm Văn Bình, hiện tại, hội vận động, xây dựng được 5 tuyến đường Ánh sáng an ninh, trật tự tại 4 ấp với chiều dài hơn 11km, kinh phí khoảng 265 triệu đồng. Nhờ có đèn đường, người dân an tâm hơn khi lưu thông vào ban đêm; tệ nạn xã hội, tình hình vi phạm an ninh, trật tự cũng giảm đáng kể. “Lúc mới thực hiện mô hình, chúng tôi phối hợp chính quyền địa phương đến tận nhà để vận động người dân hưởng ứng. Nhờ đó, những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp được hình thành, làm cho môi trường sống ngày càng trong lành hơn” - ông Bình nói. 

Chủ tịch Hội CCB huyện - Đoàn Văn Được thông tin, đến nay, hầu hết các ấp đều có mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự. Giai đoạn 2014-2019, hội vận động xây dựng 141 tuyến đường, dài gần 178km với trên 4.000 bóng đèn, kinh phí trên 2,2 tỉ đồng. 5 năm qua, hội viên CCB hiến trên 6.600m2 đất và 635 ngày công lao động để bêtông hóa giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống lắng lọc nước sạch phục vụ nhu cầu của người dân, làm cầu dân sinh, công trình đê bao ngăn mặn xâm nhập vào đất sản xuất,... với tổng kinh phí trên 4,6 tỉ đồng. Trong đó, có những cá nhân tiêu biểu như ông Trương Văn Tam và Trương Văn Quảng, xã Phú Ngãi Trị, mỗi người hiến 1.000m2 đất làm đê bao; ông Bùi Văn Chà, xã Hòa Phú; ông Nguyễn Văn Phụ, xã Thuận Mỹ, góp tiền và hiến đất để làm đường,… Ngoài ra, Châu Thành cũng là địa phương làm khá tốt mô hình Câu lạc bộ (CLB) Cảnh quan môi trường. Từ đó, diện mạo nhiều vùng nông thôn trong huyện ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp,…

Hỗ trợ Quỹ Nghĩa tình đồng đội

Nghĩa tình đồng đội

Chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng nhưng nghĩa tình đồng đội giữa những người từng một thời “chia bom sẻ đạn” vẫn còn mãi. Thời bình, những hội viên CCB trong tỉnh chung tay, góp sức dựng xây nhiều ngôi nhà đồng đội, trao tặng sổ tiết kiệm, bò giống,... tiếp sức những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn được ổn định cuộc sống.

Chúng tôi đến thăm CCB Nguyễn Văn Theo, ngụ ấp 4, xã Phước Vân, huyện Cần Đước. Ông là một trong những hội viên CCB được hỗ trợ vốn nuôi bò từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội của CLB Doanh nhân CCB - Cựu quân nhân tỉnh. Ở tuổi lẽ ra phải được nghỉ ngơi nhưng ông vẫn hăng say lao động. Hàng ngày, ngoài phụ giúp một số công việc tại xã, ông còn nuôi bò sinh sản. 

Ông nói: “Tôi nuôi bò được vài năm nay, có khi thua lỗ vì dịch bệnh. Sau đó, tôi được Hội CCB huyện giới thiệu, xét cho mượn
20 triệu đồng từ nguồn Quỹ Nghĩa tình đồng đội của CLB Doanh nhân CCB - Cựu quân nhân tỉnh. Tôi cảm thấy ấm lòng vì hiện nay, nhiều CCB thành đạt vẫn nhớ đến đồng đội, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần, giúp đỡ hội viên CCB vươn lên trong cuộc sống”. 

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Theo được hỗ trợ vốn từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội để chăn nuôi bò sinh sản

Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Cần Đước - Nguyễn Quốc Tường cho biết, đến nay, huyện thành lập được 5 CLB nuôi bò, chủ yếu bò sinh sản tại các xã: Phước Vân, Long Cang, Long Sơn, Phước Tuy, liên xã Long Hựu Đông - Phước Đông với 30 thành viên, 165 con bò sinh sản. Mô hình này được CLB Doanh nhân CCB - Cựu quân nhân tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng cho 5 thành viên. Sau 3 năm, họ phải hoàn vốn để hội xét cho những hội viên khác có nhu cầu. Ngoài hỗ trợ vốn, các thành viên còn chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, hỗ trợ nhau để phát triển kinh tế gia đình. 

Ra mắt Câu lạc bộ nuôi bò tại xã Phước Vân

Theo Hội CCB tỉnh, CLB Doanh nhân CCB - Cựu quân nhân tỉnh và CLB Doanh nghiệp CCB huyện Đức Hòa (96 thành viên) hoạt động hiệu quả. Hiện 2 CLB này hỗ trợ trên 9,6 tỉ đồng cho CCB nghèo, khó khăn làm vốn (không tính lãi) để chăn nuôi bò, sản xuất, kinh doanh và xây dựng nhà tình nghĩa cho cán bộ, hội viên CCB. 

Bên cạnh đó, thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội, 5 năm qua, các cấp hội vận động các nhà hảo tâm, cán bộ, hội viên đóng góp, hỗ trợ xây dựng 263 nhà tình nghĩa, 243 nhà Đồng đội, sửa chữa 229 căn cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 21,5 tỉ đồng.

Trao nhà Đồng đội

Chủ tịch Hội CCB tỉnh - Nguyễn Văn Kìa cho biết, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các nhiệm vụ, mục tiêu thi đua của hội, từ đó phát huy tinh thần tự giác, khơi dậy tiềm năng của các cấp hội, hội viên, gương mẫu tham gia các phong trào hành động cách mạng, cuộc vận động ở địa phương.

Nhiều phong trào tiếp tục phát triển sâu, rộng trong toàn hội như phong trào CCB tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; sản xuất, kinh doanh giỏi, xóa đói - giảm nghèo; bốn không; chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường;… Thông qua các phong trào thi đua, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” các cấp hội ngày càng lan tỏa, hiệu quả./.

Đến nay, toàn hội quản lý trên 400 tổ tiết kiệm vay vốn với hơn 17.600 thành viên, nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội là 460 tỉ đồng. Hội Cựu chiến binh (CCB) các huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng được quỹ nội bộ giúp nhau không lãi với 861 tổ (trên 16.200 thành viên), số tiền trên 12,2 tỉ đồng. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên được cải thiện, nhiều hộ vươn lên khá, giàu. Số hộ hội viên nghèo hiện nay chỉ còn 175 hộ, so với năm 2014 (273 hộ) giảm 98 hộ.

Giai đoạn 2014-2019, cán bộ, hội viên CCB hiến trên 317.500m2 đất và hơn 71.000 ngày công lao động; xây dựng 310 câu lạc bộ bảo vệ môi trường, 357 lò đốt rác; tham gia tuyên truyền tháo dỡ hàng trăm biển bảng quảng cáo (các biển treo không đúng quy định, mất mỹ quan),... 

5 năm qua, cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng 1 bằng khen; Trung ương hội tặng bằng khen cho 9 tập thể và 9 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 7 tập thể và 25 cá nhân; Hội CCB tỉnh tặng bằng khen cho 62 tập thể và 210 cá nhân. Đặc biệt, Hội CCB tỉnh được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ thi đua năm 2018.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết