Tiếng Việt | English

12/07/2018 - 09:35

Lãnh đạo Mỹ, Canada thảo luận về thương mại bên lề thượng đỉnh NATO

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau bên lề hội nghị G7 hồi tháng Sáu. (Nguồn: Reuters)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau bên lề hội nghị G7 hồi tháng Sáu. (Nguồn: Reuters)

Ngày 11/7, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp chớp nhoáng bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về căng thẳng thương mại song phương. 

Trong cuộc thảo luận, hai nhà lãnh đạo đã bàn về nỗ lực cứu vãn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và những tác động tới tiến trình tái đàm phán hiệp định 24 năm tuổi này sau cuộc bầu cử tổng thống Mexico với chiến thắng thuộc về ông Andres Manuel Lopez Obrador. 

Nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Trudeau xác nhận cuộc thảo luận diễn ra “tích cực," song không công bố thêm thông tin chi tiết. 

Trong khi đó, đúng như dự đoán, Tổng thống Trump đã làm nóng ngay ngày họp đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh NATO bằng việc chỉ trích mức chi tiêu quốc phòng của các nước thành viên. 

Mặc dù nhà lãnh đạo Mỹ ủng hộ tuyên bố chung về những cam kết hiện hành của liên minh quân sự lớn nhất thế giới, song tỏ rõ sự không hài lòng với mức đóng góp của các nước thành viên. 

Tổng thống Trump còn cho rằng Chính phủ Đức “hoàn toàn bị kiểm soát” và đã trở thành “con tin của Nga” sau khi chấp thuận dự án xây dựng đường ống dẫn dầu./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết