Tiếng Việt | English

24/09/2015 - 10:11

Lão nông đam mê nghiên cứu khoa học

Đó là ông Nguyễn Văn Vĩnh, ngụ ấp 2, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa. Là nông dân chính hiệu, quanh năm chỉ gắn bó với ruộng lúa, nhưng ông lại có niềm đam mê khoa học đến lạ lùng. Chỉ vì đam mê phát minh ra “thiết bị cung cấp khí phụ” cho động cơ xe máy nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, ông đã bán hơn 5ha đất của gia đình để có tiền cho việc nghiên cứu.


Ông Vĩnh chia sẻ về “Thiết bị cung cấp khí phụ” của mình phát minh

Ông Vĩnh chia sẻ: “Cơ duyên đến với niềm đam mê nghiên cứu khoa học của tôi cũng rất tình cờ. Những năm 2000, tôi tình cờ xem chương trình trên tivi nói về khói thải động cơ xe máy, ôtô. Tôi cũng được biết khói thải động cơ là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Qua quá trình tìm hiểu, tôi đã phát hiện ra nguyên nhân xe cộ thải ra khói nhiều là do xilanh của động cơ không đốt hết nhiên liệu. Từ đó, tôi nảy sinh ý định làm ra một thiết bị giúp xilanh đốt hết nhiên liệu bên trong để tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường."

Năm 2003, ông bắt tay vào nghiên cứu và không biết niềm đam mê khoa học ấy lại ăn sâu vào máu thịt của mình khi nào. Mãi gần 3 năm tìm hiểu, đến năm 2006, ông mới nghiên cứu ra được “Thiết bị cung cấp khí phụ” cho động cơ chạy bằng xăng. Sau khi sản phẩm hoàn thành, ông đã mất hàng trăm lần chỉnh sửa, thử nghiệm cho phù hợp. Mỗi lần chỉnh sửa là mỗi lần ông phải tốn một khoản chi phí. Khoản thu nhập từ ruộng lúa không đủ chi trả cho việc nghiên cứu, ông đành bán đất để có tiền thực hiện niềm đam mê.

Sau nhiều năm nghiên cứu, ông đã bán 5,8ha đất lúa của gia đình. Đến năm 2010, thiết bị cung cấp khí phụ của ông cũng được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng sáng chế. Để làm ra thiết bị này, ông phải tốn nhiều thời gian, công sức. Trong gần 10 năm trời, ông thường xuyên giao việc đồng áng lại cho vợ, con. Nhưng điều “đau đầu” nhất của ông đó là sự phản đối của vợ, con khi ông lần lượt chuyển nhượng từng diện tích đất lúa để có tiền nghiên cứu”.

Nói về thiết bị cung cấp khí phụ, chúng tôi được biết ông làm ra 3 loại dành cho động cơ 1 xilanh, 2 xilanh và 4 xilanh nên hoàn toàn có thể gắn cho động cơ xe gắn máy 2 bánh và ôtô sử dụng nhiên liệu là xăng. Khi gắn vào động cơ, thiết bị này sẽ giúp giảm trên 90% lượng khói thải ra môi trường, giảm thiểu nhiên liệu từ 20-26%, tăng công suất động cơ lên 14%, giảm nhiệt độ động cơ xuống 20C, đồng thời giữ được độ nhờn của nhớt và tăng tuổi thọ động cơ.

Được biết, giá thiết bị ông Vĩnh sáng chế khá rẻ, chỉ trên 1 triệu đồng/sản phẩm, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn, nhất là trong bảo vệ môi trường. Ông Vĩnh dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu thiết bị cung cấp khí phụ cho động cơ diesel để gắn trên động cơ xe tải, xe container, giúp giảm ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, ông còn trăn trở vì nhiều người chưa hiểu rõ về thiết bị này và xem nó là thiết bị tiết kiệm nhiên liệu đơn thuần, không xét đến yếu tố bảo vệ môi trường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến sáng chế của ông chưa ra được thị trường. Ngoài ra, ông lại không có vốn để mở rộng nghiên cứu, phát triển.

Hiện sản phẩm của ông đã đoạt giải khuyến khích cuộc thi sáng chế năm 2014 do Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận; được Liên hiệp Khoa học doanh nhân Việt Nam, Viện Chất lượng Việt Nam tặng Huy chương vàng sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao và quyền sử dụng dấu hiệu./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích