Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 15:30

Nông dân hiện đại

Ở vùng biên giới xa xôi với điều kiện còn lắm khó khăn nhưng anh Trương Văn Tho, SN 1969, ngụ ấp Bình Tây 1, hiện là Chủ tịch Hội Nông dân (ND) Việt Nam xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An luôn có tinh thần học tập. Từ ND chân lấm tay bùn, quanh năm bám trụ bên đồng ruộng nhưng nhờ ý chí, nghị lực giờ đây anh trở thành ND thành đạt. Không những vậy, anh còn là người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội địa phương.


Anh Trương Văn Tho

Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chứng kiến hoàn cảnh nghèo khó của gia đình, anh quyết tâm làm giàu. Ban đầu với diện tích đất không nhiều, chưa áp dụng kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nên năng suất lúa không cao. Hơn nữa, giao thông tại xã biên giới lúc này không được thuận tiện, ảnh hưởng đến sinh hoạt nhân dân. Không nản chí, từ năm 1992-1995, anh tích lũy được một số vốn. Từ đó, anh mở rộng diện tích lúa đến nay được 6ha, trồng 2 vụ/năm. Nhờ áp dụng những thành tựu khoa học - kỹ thuật cũng như việc cơ giới hóa trong nông nghiệp giúp gia đình anh tăng năng suất trong sản xuất nông nghiệp.

Hằng năm, ngoài thu nhập chính từ cây lúa, gia đình anh còn đan lát hàng xuất khẩu và kinh doanh internet. Cuộc sống gia đình ổn định, anh mở thêm nhiều lớp dạy nghề đan lát cho hơn 80 lao động nông thôn theo cách “cầm tay chỉ việc”. Qua đó, góp phần tạo thu nhập ổn định cho hơn 50 lao động địa phương. Với những kết quả đó, anh đã nhận được danh hiệu ND sản xuất giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Với niềm đam mê học tập, ngoài lao động sản xuất giỏi, anh dành thời gian theo học và đã tốt nghiệp Đại học Mở TP.HCM hệ từ xa.

Vì chữ tâm

Bản thân anh luôn tâm niệm: “Tôi nghĩ sống ở đời cần có cái tâm, không chỉ có trách nhiệm với gia đình mà còn cộng đồng. Do đó, tôi luôn gương mẫu thực hiện các phong trào. Trong khả năng của mình, tôi thường tiếp sức cho các hộ gia đình ND về giống, vốn, phương tiện sản xuất…”. Hằng năm, gia đình anh tham gia đóng góp nhiều loại quỹ ở xã như: Quỹ vì người nghèo, Quỹ khuyến học, Quỹ an ninh quốc phòng, Quỹ hỗ trợ ND (trong năm 2013 gia đình anh đóng góp trên 10 triệu đồng, trong đó Quỹ hỗ trợ ND là 5 triệu đồng…).

Ngoài ra, anh thường xuyên giúp đỡ 2 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn; trực tiếp vận động và ủng hộ 3 trường hợp tai nạn lao động, tai nạn giao thông với số tiền gần 40 triệu đồng. Hằng năm, gia đình anh trích lợi nhuận kinh tế để tặng 10-12 phần quà tết cho các hộ nghèo, khó khăn vùng biên giới,… Không những vậy, anh là thành viên đầu tiên của gia đình tự nguyện hiến máu, thành viên câu lạc bộ hiến máu của xã. Đến nay, anh tham gia hiến máu 19 lần. Anh thuyết phục nhiều thành viên trong gia đình, hội viên ND hưởng ứng phong trào này./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết