Tiếng Việt | English

13/05/2016 - 05:38

Lép vế trước hàng ngoại, hàng Việt “rơi rụng” trong các siêu thị

Trong khi hàng ngoại đang chiếm ưu thế trong các siêu thị ngoại tại Việt Nam thì hàng Việt vào các hệ thống siêu thị lại vô cùng gian nan.

Sau khi doanh nghiệp Thái Lan mua lại hệ thống Siêu thị Big C đã tăng độ phủ của các hệ thống siêu thị Thái Lan ở Việt Nam. Kéo theo đó là việc phát triển nhanh các hệ thống siêu thị ngoại tại Việt Nam là hàng ngoại của Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang chiếm vị trí ưu thế trên các quầy kệ của siêu thị ngoại tại Việt Nam. Trong khi đó, hàng Việt vào các hệ thống siêu thị rất gian nan và rất khó cạnh tranh.

Hàng ngoại đang chiếm vị trí ưu thế trên các quầy kệ của siêu thị ngoại tại Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Công ty Cổ phần May thêu Long Minh Hưng ở Quận 9, TP HCM từng nhiều năm liền được bình chọn thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao. Sản phẩm quần áo trẻ em của công ty đều đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng của các siêu thị và giá thấp hơn giá bán của siêu thị khoảng 35%. 5 năm qua, doanh nghiệp này rất kiên trì, bền bỉ đeo bám để đưa được hàng vào các hệ thống siêu thị, nhưng đành phải bỏ cuộc.
Đầu tiên, doanh nghiệp chào hàng cho Siêu thị Big C và nhận được một cái hẹn, nhưng rồi chờ đợi mãi vẫn không đưa hàng vào được. Hệ thống Siêu thị Maximax, Citymart cũng yêu cầu công ty đưa hàng mẫu đến xem nhưng rồi cũng không có câu trả lời. Còn Co.opmart sau khi xem hàng mẫu đã trả trả lời là sản phẩm chưa phù hợp vào thời điểm này. Khi doanh nghiệp kiên trì gặp lãnh đạo SaiGon Co.op trao đổi về việc đưa hàng vào siêu thị thì Lãnh đạo SàiGòn Co.op đồng ý, nhưng cuối cũng họ cũng lờ đi. Không vào được hệ thống siêu thị, Công ty Long Minh Hưng đành phải phát triển một hệ thống phân phối riêng.

“Bản thân siêu thị không rộng mở cánh cửa ra cho các sản phẩm nội và ngoại cạnh tranh với nhau tích cực. Hàng của ai có thương hiệu, có mẫu mã, chất lượng, giá cả tốt mới được vào siêu thị. Bên cạnh đó, họ còn duy trì những mối quan hệ sẵn có, không muốn cho người khác vào cạnh tranh hoặc thay thế được”, ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty Cổ phần May thêu Long Minh Hưng chia sẻ.

Câu chuyện của Công ty Cổ phần May thêu Long Minh Hưng không phải là cá biệt mà nhiều doanh nghiệp khác cũng đang gặp khó khi đưa hàng vào các hệ thống siêu thị, nhất là mức chiết khấu, chi phí cao. Một số siêu thị có mức chiết khấu và các chi phí khuyến mãi, sinh nhật… lên đến 20-25%.

Công ty TNHH Chăn nuôi Long Bình ở Đồng Nai nuôi gà thịt theo quy trình khép kín. Sản phẩm gà sạch của công ty đạt các tiêu chuẩn VietGap, HACCP… thường cung cấp sản phẩm cho các chuỗi cửa hàng chế biến thức ăn nhanh như: KFC, MC Dona…. Nhưng đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa thâm nhập được vào các siêu thị do những chi phí bất hợp lý.

Ông Nguyễn Thanh Phi Long, Giám đốc sản xuất của công ty này cho biết: “Gà sạch nếu bán ra chợ truyền thống có giá 30.000 đồng/kg. Nếu đưa vào siêu thị sẽ có giá 45.000 – 50.000 đồng/kg nhưng nhà sản xuất sẽ phải chi phí thêm những khoản không hợp lý như chi phí chiết khấu, quầy kệ, sinh nhật, quảng bá …”

Trao đổi về vấn đề doanh nghiệp phàn nàn chi phí vào siêu thị cao, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Tổng giám đốc Liên Hiệp hợp tác xã thương mại Sài Gòn (SaiGon Co.op) cho rằng: “Hàng hóa đưa vào siêu thị phải có những chi phí phù hợp. Chúng tôi cần chi phí cho những chương trình khuyến mãi, trưng bày giới thiệu sản phẩm… từ trước đến nay giữa Sai Gòn Co.op và các doanh nghiệp đều có hợp tác với nhau về vấn đề này”.

Doanh nghiệp Việt vào siêu thị đã gian nan, nhưng khi vào được lại còn cạnh tranh khốc liệt với hàng ngoại trên các quầy kệ của siêu thị. Hiện nay, một số siêu thị như Metro, Big C, Lotte, Aeon … hàng ngoại luôn ưu chiếm thế. Hàng ngoại không chỉ là những sản phẩm cao cấp, công nghệ cao mà những vật dụng thông thường từ miếng chùi nồi, rửa chén, bàn chải chà sàn nhà tắm, toilet…. cũng có chất lượng tốt, tiện dụng, giá thành rất cạnh tranh với hàng Việt.

Điều đáng nói là hàng Thái Lan cũng đã thâm nhập thị trường Việt Nam từ lâu và hiện nay đang chiếm vị trí ưu thế trong các siêu thị của doanh nghiệp Thái. Trước cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hàng nội và hàng ngoại trong hệ thống phân phối hiện đại, Nhà nước phải có chiến lược về phát triển thị trường bán lẻ.

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM cho rằng: “Chúng ta phải kiểm tra các nhà bán lẻ nước ngoài xem họ có thực hiện đúng cam kết hay không? Nhà nước cần có các giải pháp về chế tài, kiểm tra xem những doanh nghiệp đó có thực sự bán lẻ hay không? Đồng thời cũng phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và nhà bán lẻ Việt Nam đoàn kết lại, tạo ra chuỗi sức mạnh từ cơ chế đất đai, cơ sở hạ tầng, hàng hóa…”

Hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp ngoại và hàng ngoại đang dần chiếm lĩnh mạnh trên thị Việt Nam, hàng Việt ngày càng “rơi rụng” ở các quầy kệ của siêu thị. Nếu các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ trong nước không đoàn kết, hợp tác tốt với nhau để cùng phát triển thì việc “thua ngay trên sân nhà” đã hiện rõ./.

Lệ Hằng/VOV-TP HCM 

Chia sẻ bài viết