Tiếng Việt | English

23/02/2021 - 09:33

Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ vụ sát hại Đại sứ Italy tại CHDC Congo

Quan chức Liên hợp quốc bày tỏ đau buồn trước cái chết của Đại sứ Luca Attanasio cùng hai nhân viên gồm một sỹ quan quân cảnh và một lái xe là nhân viên Chương trình Lương thực thế giới (WFP).


Đại sứ Luca Attanasio. (Nguồn: news.sky.com)

Những kẻ thực hiện vụ tấn công vũ trang sát hại Đại sứ Italy tại Cộng hòa Dân chủ Congo phải bị đưa ra xét xử trước công lý.

Đây là tuyên bố của ông David McLachlan Karr, Phó Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo, đồng thời là quyền Trưởng Phái bộ bình ổn của Liên hợp quốc tại nước này (MONUSCO), đưa ra ngày 22/2 sau vụ tấn công gây chấn động thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ông Karr bày tỏ đau buồn trước cái chết của Đại sứ Luca Attanasio cùng hai nhân viên gồm một sỹ quan quân cảnh và một lái xe là nhân viên Chương trình Lương thực thế giới (WFP). Ông đồng thời lên án mạnh mẽ những kẻ chủ mưu vụ tấn công.

Trong một tuyên bố, WFP thể hiện “sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất” tới gia đình, đồng nghiệp và bạn bè của ba nạn nhân.

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phụ trách khu vực châu Phi Matshidiso Moeti cho biết ông "bị sốc" trước vụ tấn công kinh hoàng nhằm vào một phái đoàn của Liên hợp quốc tại Congo.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Trong khi đó, Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo (UNJHRO) khẳng định: “Các cuộc tấn công vào các đoàn xe và nhân viên nhân đạo cấu thành tội ác chiến tranh và bị luật pháp quốc tế cũng như nước này trừng phạt. Tiếp cận viện trợ nhân đạo là một quyền cơ bản và những nhân viên cứu trợ nhân đạo phải được tiếp cận tự do với các nhóm dân thường.”

MONUSCO cho biết vụ tấn công xảy ra khi phái đoàn đang đi thị sát tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Phái đoàn đã khởi hành từ thành phố Goma để đến thăm một mô hình chương trình cho trẻ nội trú do WFP điều hành ở thị trấn Rutshuru.

Đại sứ Luca Attanasio, 43 tuổi, quân cảnh người Italy Vittorio Iacovacci, 30 tuổi, và tài xế lái xe của họ người Congo thuộc WFP đã thiệt mạng trong vụ tấn công trên.

Theo Bộ Ngoại giao Italy, ông Attanasio nhận nhiệm vụ Đại sứ Italy tại Kinshasa từ năm 2017. Trước đó, ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí trong ngành ngoại giao tại một số nước như Thụy Sĩ, Maroc và Nigeria.

Hiện quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo đang tìm kiếm xung quanh khu vực xảy ra cuộc tấn công và tiến hành điều tra vụ việc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết