Tiếng Việt | English

04/02/2019 - 12:30

Liên hợp quốc thông báo về cuộc đàm phán hòa bình tại Yemen

Lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen giao tranh với phiến quân Houthi tại cảng Mukalla, Yemen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen giao tranh với phiến quân Houthi tại cảng Mukalla, Yemen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 03/02, các cuộc đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ giữa đại diện chính phủ Yemen với lực lượng phiến quân Houthi đã được tổ chức trên một chiếc tàu neo đậu ở Biển Đỏ ngoài khơi Hodeidah.

Người đứng đầu Phái bộ Liên hợp quốc tại Yemen, ông Patrick Cammaert, đã chủ trì cuộc đàm phán trên con tàu neo đậu ngoài khơi thành phố cảng Hodeidah.

Hôm 02/02, chiếc tàu của Liên hợp quốc đã đón phái đoàn đại diện chính phủ Yemen, sau đó tàu neo đậu qua đêm tại cảng Hodeidah trước khi diễn ra các cuộc đàm phán giữa đại diện chính phủ Yemen với phiến quân Houthi.

Trước đó, các thủ lĩnh phiến quân Houthi đã từ chối tiến hành các cuộc đàm phán tại khu vực do lực lượng chính phủ Yemen kiểm soát ở miền Nam Hodeidah, với lý do lo ngại vấn đề an ninh.

Tranh chấp về địa điểm diễn ra các cuộc đàm phán đã ngăn cản đại diện chính phủ Yemen và thủ lĩnh phiến quân Houthi gặp nhau kể từ ngày 2/1.

Hai cuộc đàm phán đầu tiên đã được tổ chức tại khu vực do phiến quân Houthi kiểm soát.

Phái đoàn của Liên hợp quốc tại Yemen bày tỏ sự lạc quan về những tiến bộ có thể đạt được trong cuộc đàm phán.

Các cuộc họp của Ủy ban tái bố trí khu vực (RCC) được xem là rất quan trọng để xây dựng thỏa thuận hòa bình do Liên hợp quốc làm trung gian, đạt được vào tháng 12/2018 tại Stockholm, Thụy Điển.

Theo thỏa thuận, các máy bay chiến đấu của phiến quân Houthi sẽ được tái bố trí ra ngoài thành phố và cảng Hodeida, thay vào đó, một lực lượng an ninh mới dự kiến sẽ tiếp quản thành phố.

Động thái quan trọng này được đánh giá là nhằm ngăn chặn nạn đói và mở ra các hành lang nhân đạo đối với người dân Yemen./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết