Tiếng Việt | English

08/06/2017 - 23:10

Liên minh châu Âu nhất trí lập một trung tâm chỉ huy quân sự mới

Ngày 08/6, Hội đồng châu Âu thông qua quyết định lập Sở chỉ huy quân sự mang tên “Năng lực hoạch định và triển khai quân sự” (MPCC) trực thuộc Bộ tham mưu của Liên minh châu Âu (EU).

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Kim Chung/TTXVN)

Nhiệm vụ của Bộ tham mưu EU, vốn là một phần của Cơ quan đối ngoại châu Âu EEAS, cũng đã được sửa đổi và thông qua trong dịp này.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại chung của EU Federica Mogherini cho biết việc thành lập MPCC là quyết định rất quan trọng nhằm củng cố năng lực an ninh quốc phòng của châu Âu. Sự kiện này góp phần làm cho các nhiệm vụ không trực tiếp tham chiến của EU đạt hiệu quả cao hơn và giúp cải thiện hiệu quả của các hoạt động đào tạo binh sĩ cho các nước đối tác để đảm bảo hòa bình và an ninh. Bà Mogherini khẳng định động thái này của EU không chỉ nhằm mục đích trợ giúp tốt cho các đối tác của EU mà còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với chính sự an ninh của liên minh này.

Sở chỉ huy quân sự có nhiệm vụ giám sát các sứ mệnh quân sự gián tiếp của EU ở nước ngoài và hiện có ba hoạt động huấn luyện quân sự và dân sự đang được EU triển khai tại Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Mali.

MPCC chịu trách nhiệm lên kế hoạch và chỉ huy tác chiến đối với các sứ mệnh quân sự ở cấp độ chiến lược và không tham gia chiến đấu trực tiếp. MPCC cũng có nhiệm vụ chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cũng như thực tiễn về các vấn đề liên quan đến các sứ mệnh quân sự và dân sự triển khai trong cùng một khu vực như hỗ trợ y tế, các sứ mệnh trợ giúp nhân đạo và triển khai các biện pháp bảo vệ.

Sở chỉ huy này được đặt dưới sự kiểm soát về mặt chính trị và tuân theo các đường hướng chiến lược của Ủy ban chính trị và an ninh (PSC) bao gồm đại sứ các nước thành viên EU, có trụ sở đặt tại Brussels với nhân sự gồm 25 người và nhận được sự hỗ trợ của Bộ tham mưu EU./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết