Tiếng Việt | English

08/12/2022 - 14:08

Liên minh Thái Bình Dương hoãn họp thượng đỉnh do khủng hoảng tại Peru

Cuộc họp thượng đỉnh Liên minh Thái Bình Dương, dự kiến diễn ra vào 14/12 giữa Mexico, Colombia, Peru và Chile, sẽ bị hoãn cho đến khi có thông báo tiếp theo do biến cố chính trị tại Peru.


Tổng thống Peru Pedro Castillo phát biểu tại một sự kiện ở Lima, ngày 6/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuộc họp thượng đỉnh Liên minh Thái Bình Dương, dự kiến diễn ra vào tuần sau tại thủ đô Lima của Peru, vừa bị hoãn do khủng hoảng chính trị nghiêm trọng tại nước này khiến Tổng thống Pedro Castillo bị phế truất và bắt giam hôm 7/12.

Thông báo trên được Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard đưa ra cùng ngày 7/12, trong đó chỉ rõ cuộc họp thượng đỉnh Liên minh Thái Bình Dương, dự kiến diễn ra vào ngày 14/12 tới giữa lãnh đạo các nước Mexico, Colombia, Peru và Chile, sẽ bị hoãn cho đến khi có thông báo tiếp theo do biến cố chính trị tại Peru.

Trong thông báo, Ngoại trưởng Mexico nêu rõ: “Mexico chia sẻ với những biến cố xảy ra tại Peru” và nêu rõ Mexico sẵn sàng dành cho Tổng thống Peru quy chế tị nạn nếu ông này có nhu cầu.

Trước đó cùng ngày, Quốc hội Peru đã thông qua quyết định phế truất Tổng thống Pedro Castillo và sau đó thi hành lệnh bắt giữ ông và cựu Thủ tướng Anibal Torres. Đây được coi là cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong hơn 20 năm qua tại quốc gia Nam Mỹ này.

Sau khi ông Castillo bị phế truất vài giờ, Phó Tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời tại trụ sở Quốc hội Peru. Bà Boluarte là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của quốc gia 33 triệu dân này./.

Phi Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết