Tiếng Việt | English

15/08/2015 - 04:44

Lính cứu hỏa gây ra 2 vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân?

Mới đây, Reuters đưa tin, các chuyên gia nước ngoài cho biết, lính cứu hỏa có thể là một phần nguyên nhân gây ra 2 vụ nổ khủng khiếp ở cảng Thiên Tân.

Vụ nổ xảy ra từ đêm 12/8 làm ít nhất 54 người chết, trong đó có 17 lính cứu hỏa. Vụ nổ cũng khiến nhiều tòa nhà đổ sạp, hàng trăm container vỡ vụn và cả ngàn chiếc xe bị cháy trụi.

Trong số những người thiệt mạng, có cả lính cứu hỏa. Bên cạnh đó, vụ cháy nổ cũng làm khoảng 700 người bị thương, trong đó 71 người bị thương nặng.


Lính cứu hỏa đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân. (Ảnh: Reuters)

Theo thông tin cảnh sát, các nhà kho, nơi xảy ra vụ nổ chứa các loại hóa chất độc hại chủ yếu là amoni nitrat, kali nitrat và canxi cacbua. Một số thùng chứa các loại hóa chất này đã bắt cháy trước khi vụ nổ khủng khiếp xảy ra.

Các chuyên gia an toàn nói rằng chất canxi cacbua có thể phản ứng với nước và tạo ra acetylene, một chất khí đặc biệt dễ cháy nổ. Một vụ nổ hoàn toàn có thể xảy ra nếu lính cứu hỏa phun nước lên canxi cacbua.

Lei Jinde, một quan chức của lực lượng cứu hỏa Trung Quốc, vốn thuộc về Bộ Công An, cho trang tin ThePaper.cn biết rằng nhóm lính cứu hỏa đầu tiên tới hiện trường đã dùng nước để dập lửa.

Ông Lei Jinde nói: “Chúng tôi biết rằng nhà kho có chứa canxi cacbua ở bên trong nhưng không rõ có phải nó đã phát nổ hay không?”

Tuy nhiên, nếu lính cứu hỏa phun đã lỡ phun nước vào canxi cacbua không phải là vì họ “ngu dốt” mà vì nhà kho đó quá rộng lớn và họ không biết chính xác vị trí của chất canxi cacbua ở đâu, ông Lei Jinde khẳng định.

David Leggett, một chuyên gia an toàn hóa chất ở California, nói với Reuters rằng một vụ nổ khí acetylene có thể dẫn đến sự kích nổ hóa chất amoni nitrat chứa trong nhà kho, tiếp tục gây nên vụ nổ thứ 2. Thực tế hai vụ nổ ở nhà kho kể trên cách nhau khoảng 30 giây và vụ nổ sau lớn hơn nhiều vụ nổ đầu.

Chuyên gia Leggett nói: “Theo suy đoán của tôi, sự hiện diện của chất amoni nitrat chính là nguyên nhân kích hoạt một vụ nổ với sự tàn phá đến khủng khiếp như vậy”.

Stuart Prescott, giảng viên ngành hóa tại Đại học New South Wales ở Australia nói rằng nước có thể dập tắt được lửa gây ra bởi nitrat nhưng lại có thể gây cháy nổ khi tiếp xúc với canxi cacbua./.

Phương Chi/VOV.VN
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết