Tiếng Việt | English

01/03/2019 - 09:51

Lo cho dân

Mảnh đất xóm Gò thuộc địa bàn phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An trước đây là địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự, nay đã “khoác” lên mình màu áo mới. Đóng góp một phần vào sự đổi thay ấy có sự tận tụy, gương mẫu đi đầu của Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 5 - Lê Văn Luông.

Gần 5 năm qua, người dân khu phố 5 đã quen hình ảnh người đàn ông với mái tóc bạc trắng, tay cầm cuốn sổ ghi chép cẩn thận những công việc của khu phố, hàng ngày đi tiếp xúc với dân,... Đó là Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 5 - Lê Văn Luông. Những nơi đến, ông thường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Từ sự tỉ mỉ, không ngại khó của ông, người dân ngày càng hiểu hơn công việc ông đang làm cho khu phố. “Lúc đầu, khi được giao nhiệm vụ, tôi còn bỡ ngỡ, nhưng lâu dần, tôi bắt đầu yêu thích công việc này từ lúc nào không hay” - ông nói. 

Một trong những con hẻm được ông Lê Văn Luông vận động bêtông hóa

Một trong những con hẻm được ông Lê Văn Luông vận động bêtông hóa

Ông kể, để vận động xây dựng một công trình, bản thân phải mất khá nhiều công sức, có khi phải nghe những lời nói khó chịu từ một vài người dân. “9 người 10 ý, mình đi “xin” thì phải nhẫn nại, giải thích nhiều lần cho dân hiểu. Đơn cử như con hẻm 116, trước đây thường xuyên bị ngập nước mỗi khi trời mưa, bốc mùi hôi thối, làm cho cảnh quan môi trường nhếch nhác. Khi Nhà nước có chủ trương nâng cấp, mở rộng con hẻm này theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tôi cùng mấy anh em thay nhau đi vận động dân. Có người, nhà tuy ở khu phố 5 nhưng hàng ngày lại làm ăn, sinh hoạt ở những địa phương khác, không chịu hỗ trợ. Không nản lòng, buổi tối, tôi lân la sang trò chuyện, vài lần như thế, họ cũng đồng thuận, chung tay thực hiện. Giờ con hẻm này được bêtông hóa, mở rộng, bộ mặt khang trang” - ông chia sẻ. 

Trước đây, địa bàn của ông phụ trách tương đối phức tạp hơn những khu vực khác khi tập trung nhiều thành phần, không có công ăn việc làm nên tình hình bất ổn. Là cán bộ Mặt trận và là đảng viên, ông cùng Ban Công tác Mặt trận có những cách làm hay, đi đến từng nhà dân để nắm tình hình, lắng nghe những chia sẻ, đóng góp của người dân để phản ánh với chính quyền địa phương. Nhờ đó, mấy năm gần đây, ý thức của người dân ngày càng nâng lên, công việc của ông dần đi vào nề nếp.

Những năm tham gia công tác, ông vận động nhân dân bêtông hóa các hẻm trên địa bàn khu phố, lắp đặt camera an ninh, xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn,... với số tiền hàng trăm triệu đồng, vận động hơn 600 phần quà cho người nghèo các dịp lễ, tết. Không những vậy, ông cùng chính quyền địa phương xây dựng, tự quản tuyến đường văn minh đô thị. Bản thân ông còn là hòa giải viên, góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm ở khu phố 5. 

Camera an ninh do ông cùng Ban Công tác Mặt trận vận động người dân đóng góp

Camera an ninh do ông cùng Ban Công tác Mặt trận vận động người dân đóng góp

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 1 - Huỳnh Thị Ngọc Dung cho biết, với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ khu phố 5, nhiều năm qua, ông Luông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của chính quyền các cấp. Địa bàn do ông phụ trách có nhiều mô hình hay, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt các phong trào thi đua hàng năm. 

Thù lao ít ỏi nhưng phải thường xuyên đi công tác, lắm lúc ông phải tự bỏ tiền túi trang trải cho công việc chung. Thế nhưng, người cán bộ Mặt trận này vẫn không hề bận lòng. 62 tuổi đời, cuộc sống gia đình ổn định, được người thân động viên là động lực giúp ông yên tâm gắn bó với công việc.

Chạy xe trên con đường nhựa phẳng phiu, hai bên đường là nhà cửa được xây mới, lòng ông lại rộn ràng, phấn khởi. Đó là điều mà người làm công tác Mặt trận ở cơ sở này hướng đến: Mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết