Tiếng Việt | English

18/08/2023 - 14:19

Lộ diện biến thể Covid-19 có đột biến cao

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 17.8 nhanh chóng nâng cấp biến thể Covid-19 mới là BA.2.86 lên mức "đang được theo dõi" vì chứa số gien đột biến cao.

Trụ sở WHO tại Geneva, Thụy Sĩ

Đài CBS News nhận định việc nâng cấp biến thể BA.2.86 lên mức "đang được theo dõi" được cho là điều bất thường đối với tổ chức như WHO.

Đến ngày 17.8, WHO ghi nhận 4 trường hợp mắc biến thể mới. Còn các chuyên gia cũng vừa chính thức đặt tên cho biến thể là BA.2.86 trong chưa đầy 24 giờ trước khi có thông báo của WHO.

Sáng 18.8 (giờ Việt Nam), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo trên X (tên cũ là Twitter) rằng đang theo dõi sát diễn tiến của biến thể mới, đồng thời cho hay biến thể đã xuất hiện ở Mỹ, Đan Mạch và Israel.

Vẫn còn quá sớm để xác định liệu BA.2.86 nguy hiểm hơn các biến thể đang có mặt trên thế giới vào thời điểm này hay không. Tuy nhiên, WHO tỏ ra thận trọng trước biến thể mới vì nó chứa số lượng đột biến cao.

Số lượng đột biến trong gien di truyền của BA.2.86 lên đến hàng chục, trong đó có một số thay đổi ở những phần cho phép virus gia tăng năng lực đột phá hệ miễn dịch ở người đã tiêm vắc xin hoặc có miễn dịch từ những lần mắc bệnh trước đó.

"Biến thể BA.2.86 được cho là có năng lực vượt qua hệ miễn dịch ở người ở mức độ tương đương hoặc lớn hơn nhiều so với biến thể phụ Covid-19 "gây bão" trước đó là XBB.1.5", Đài CBS News dẫn lời nhà sinh học tiến hóa Jesse Bloom của Trung tâm Ung thư Fred Hutch (thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ). Chuyên gia Bloom cho biết BA.2.86 có hơn 36 đột biến so với XBB.1.5.

CDC ghi nhận ca đầu tiên mắc biến thể mới sau khi tiến hành xét nghiệm mẫu vật trong phòng thí nghiệm của Đại học Michigan. Chưa rõ mẫu vật lấy từ một bệnh nhân đang nhập viện hoặc các nguồn nào khác.

Trong khi đó, một hậu duệ khác bắt nguồn từ XBB là EG.5 (biệt danh Eris) tiếp tục gây ra làn sóng nhiễm bệnh cao. CDC hồi đầu tháng ước tính cứ mỗi 5 ca mắc Covid-19 ở nước này hiện tại có gần 1 ca là Eris. Dự báo mới về biến thể này sẽ được công bố trong ngày 18.8./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết