Tiếng Việt | English

25/04/2016 - 11:39

Lộ diện tàu Trung Quốc bị bắt ở Indonesia khi chạy trốn Interpol

Binh lính Indonesia canh gác con tàu cá Trung Quốc mới bị bắt giữ (Nguồn Jakarta Post)

Các tàu chiến của Hải quân Indonesia đã bắt giữ một con tàu Trung Quốc, được cho là hoạt động trái phép ở vùng biển của nước này. Sự kiện xảy ra chỉ vài tuần sau một cuộc đối đầu giữa các con tàu thuộc hai nước, khiến quan hệ đôi bên căng thẳng.

Phát ngôn viên Hải quân Indonesia Edi Suciptop nói rằng con tàu cá kể trên bị hai tàu Hải quân Indonesia chặn lại trong ngày thứ Sáu.

Theo tờ South China Morning Post, tàu cá bị bắt là Hua Li-8. Con tàu này bị lực lượng Cảnh sát quốc tế (Interpol) tại Argentina truy nã vì đánh bắt cá trái phép và thực hiện hoạt động thương mại trái phép hồi đầu năm nay.

Trước đó, Indonesia nhận thông tin cho biết ​Hua Li-8 đã xuất hiện ở Aceh, Tây Bắc Sumatra, nên điều tàu đi kiểm tra. Phía Indonesia cũng nói rằng tòa án liên bang Argentina đã trao cho chính quyền nước này thẩm quyền lục soát và bắt giữ tàu Hua Li 8.

Con tàu cá kể trên hiện đã bị đưa tới một căn cứ quân sự ở Belawan, phía Bắc Sumatra. "Chúng tôi đang thẩm vấn thủy thủ đoàn để tìm hiểu thêm về sự việc," ông Sucipto nói, cho biết thêm rằng một thủy thủ trên tàu cá bị thương ở chân do đạn bắn.

"Người của chúng tôi không bắn anh ta. Có khả năng anh ta bị nhà chức trách Argentina bắn," ông nói.

Trước đó, con tàu cá Trung Quốc này được báo cáo đã có hành vi đánh cá trộm tại vùng biển Argentina hồi cuối tháng 2.

Tháng 3 vừa qua, quân đội Argentina đã nổ súng bắn chìm một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở khu vực Nam Đại Tây Dương, sau khi nó tìm cách húc vào một tàu tuần duyên nước này.

Về phần mình, từ năm 2014, Indonesia triển khai chiến dịch trấn áp các hoạt động đánh bắt cá trái phép và đã đánh chìm nhiều tàu cá của nước ngoài.

Năm ngoái, chính quyền Bắc Kinh đã bày tỏ quan ngại sau khi Indonesia tịch thu và phá hủy một tàu cá Trung Quốc./.  

Linh Vũ/Vietnam+

Chia sẻ bài viết