Tiếng Việt | English

11/08/2022 - 09:36

Lời ‘đường mật’ việc nhẹ, lương cao - Cạm bẫy lừa đảo xuyên biên giới

Vì thiếu hiểu biết, "nhẹ dạ, cả tin" nên nhiều người bị "mắc bẫy" những chiêu thức dụ dỗ "mật ngọt" sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao".

Thời gian gần đây, trên địa bàn biên giới của tỉnh Long An, lực lượng biên phòng (BP) bắt được nhiều người đang tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia theo lời dụ dỗ, rủ rê làm “việc nhẹ, lương cao”. Tuy nhiên, những ngày đi theo lời lôi kéo sang Campuchia là nỗi kinh hoàng, khi không đạt theo yêu cầu của các đối tượng thì sẽ bị bán cho công ty (Cty) khác hoặc bị đánh đập, nếu muốn được thả về thì phải liên lạc với gia đình chuyển tiền sang chuộc.

Một nhóm người bị bắt khi đang tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia

Một nhóm người bị bắt khi đang tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia

Bị bắt khi đang tìm cách vượt biên trái phép

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội rất dễ tìm và bắt gặp những lời quảng bá mời gọi sang Campuchia sẽ được lo toàn bộ chi phí và bố trí cho “việc nhẹ, lương cao”. Ngoài mời chào qua mạng xã hội, có những trường hợp còn bị các đối tượng quen biết gọi điện thoại, nhắn tin rủ rê. Dù không có tính xác thực, thông tin mơ hồ nhưng vẫn có nhiều người ở nhiều địa phương trong cả nước “mắc bẫy”.

Các nạn nhân bị lừa sang Campuchia làm việc chủ yếu trong độ tuổi 18 đến dưới 40. Ít biết về thông tin, gia cảnh khó khăn, cần tiền để trang trải cuộc sống gia đình.

Tỉnh Long An có đường biên giới dài hơn 134km, tiếp giáp tỉnh Svay Rieng và Prey Veng của Vương quốc Campuchia. Đặc điểm của tuyến biên giới là đồng bằng, nhiều đường mòn, lối mở, ranh đường biên cách nhau chỉ bờ ruộng hoặc con kênh nhỏ nên rất dễ trở thành nơi các đối tượng đến xuất cảnh trái phép. Nắm bắt được tình hình, những mối nguy cơ này, lực lượng chức năng ở các đồn biên phòng (ĐBP) thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phối hợp người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

Thượng tá Phạm Thành Trung - Đồn trưởng ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), cho biết: “Thời gian gần đây, số đối tượng tìm cách vượt biên có chiều hướng gia tăng. Từ đó, đơn vị tăng cường bố trí cán bộ, chiến sĩ và phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng khác để phát hiện và ngăn chặn các trường hợp đang tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Đồng thời, tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm những đối tượng, đường dây tổ chức cho người xuất, nhập cảnh trái phép”.

7 tháng năm 2022, ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây phối hợp lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 14 vụ, 30 đối tượng vượt biên trái phép sang Campuchia. Nổi cộm, trong 3 ngày (từ ngày 04 đến 06/7), ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây phối hợp Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Công an huyện Đức Huệ, Công an xã Mỹ Quý Tây phát hiện, bắt giữ 3 vụ/13 đối tượng. Khai với cơ quan chức năng, những đối tượng này trình bày được rủ rê, môi giới trên mạng xã hội sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao".

Các vụ việc này, ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Qua điều tra ban đầu, ở 3 vụ việc trên có 3 đối tượng có dấu hiệu hình sự tội môi giới, tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. Bước đầu, các đối tượng khai nhận khi đưa được người xuất cảnh trái phép sang Campuchia sẽ nhận được tiền công do người lạ ở bên đó đưa. Đồn đã hoàn chỉnh thủ tục và bàn giao 3 vụ việc, các đối tượng cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, đồn xử phạt hành chính những người có hành vi qua lại biên giới mà không làm thủ tục xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Thượng tá Phạm Thành Trung, ngoài tuần tra, kiểm soát, bắt giữ, thời gian qua, đơn vị còn tăng cường phối hợp chặt chẽ ngành chức năng tuyên truyền, khuyến cáo rộng rãi để người dân cảnh giác với những lời quảng cáo, rủ rê, lôi kéo, môi giới sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao". Đồng thời, thường xuyên phổ biến để người dân hiểu các quy định của pháp luật liên quan việc xuất, nhập cảnh.

Đừng tin "việc nhẹ, lương cao"

Em L.N.T.O. (15 tuổi, quê xã Phong Mỹ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) là nạn nhân của những đối tượng lừa gạt, môi giới sang Campuchia làm việc trái phép. Tuy nhiên, O. đã may mắn khi còn thoát trở về. O. đã kể lại câu chuyện của chính bản thân để những người khác tránh mắc bẫy "việc nhẹ, lương cao".

Theo lời kể, vào đầu tháng 5/2022, em được một người lạ làm quen thông qua tài khoản Facebook. Sau đó, người này giới thiệu cho em sang Campuchia làm “việc nhẹ, lương cao”, công việc cụ thể là làm trên máy tính.

Ngày 14/5, nghe theo lời người lạ trên mạng xã hội, em trốn gia đình rồi bắt xe lên TP.HCM. Theo hướng dẫn, O. được một người chở đến Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Tại đây, em được một nhóm người tổ chức xuất cảnh trái phép sang Campuchia và bố trí vào làm việc trong sòng bạc.

"Vào làm việc, em được những người quản lý hướng dẫn cách thức lừa đảo người khác thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram,.. hoặc tìm kiếm, mời chào, lôi kéo các khách hàng tham gia đánh bạc trực tuyến" - O. kể lại.

Vì không thành thạo vi tính nên em làm việc chậm chạp, sau đó thì bị uy hiếp, giam giữ. Em bị bán sang Cty thứ 2. Nơi đây, em tiếp tục công việc như ở Cty đầu, em cố gắng bắt được khách hàng nhưng theo yêu cầu phải tuyển 50 khách hàng trong vòng 1 tháng. Làm được 1 tuần thì em không đủ khả năng, họ bắt em phải liên lạc với gia đình để chuộc và số tiền lần này là 3.800 USD (gần 100 triệu đồng tiền Việt Nam).

Nhận được điện thoại con báo tin, người mẹ ở quê chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền để gửi sang cho các đối tượng nhưng vẫn không đủ. Sau đó, gia đình được một mạnh thường quân cho tiền để gửi cho các đối tượng. Sau khi nhận được số tiền 3.500 USD, vào ngày 01-7, em được các đối tượng thả ra và trở về Việt Nam đoàn tụ với gia đình. Theo O., tại 2 Cty em làm còn có nhiều trường hợp khác người Việt Nam sang theo lời rủ rê, lôi kéo "việc nhẹ, lương cao".

Còn với K. (21 tuổi, quê xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ), đến giờ còn cảm thấy hoảng hốt khi nhớ lại lần bị các đối tượng lừa gạt, lôi kéo sang Campuchia để làm “việc nhẹ, lương cao”. K. kể, đầu tháng 11/2021, thấy một tài khoản Facebook tuyển nhân viên văn phòng, lương 1.200 USD/tháng nên nhắn tin đăng ký. Một tuần sau, thông qua mạng xã hội, K. được hướng dẫn đến ấp 6, xã Mỹ Quý Đông và gặp một người đàn ông khoảng 30 tuổi. Từ đó, K. được người này đưa xuất cảnh trái phép trót lọt sang Campuchia. Ở xứ người, K. được nhóm người đến tiếp nhận và đưa vào làm trong một Cty ở TP.Ba Vet, tỉnh Svay Rieng, Campuchia.

K. cho biết, tại đây, em được bố trí làm việc trên máy tính. Thế nhưng, do không làm được công việc này nên em bị một nhóm người bắt nhốt lại, đánh đập. Những ngày đó, em cứ nghĩ sẽ chết. Sau đó, những người hung dữ này bắt em gọi điện thoại thông báo cho gia đình chuyển hơn 30 triệu đồng sang chuộc, nếu không sẽ bán cho Cty khác.

"Tuy nhiên, trong một đêm bị nhốt vào đầu tháng 12/2021, em đã lợi dụng đêm tối trốn thoát ra ngoài, tìm đường ra biên giới để về Việt Nam. Sau đó, em gặp được bộ đội BP và đưa về nhà" - K. kể tiếp.

Nhớ lại những ngày khủng khiếp đó, K. nói: “Đó là bài học đắt giá của cuộc đời em mà suýt nữa phải đánh đổi bằng tính mạng. Mong rằng, những người khác cần tỉnh táo, cảnh giác với những lời dụ dỗ, rủ rê vượt biên trái phép sang Campuchia làm “việc nhẹ, lương cao”. Đừng nhẹ dạ, cả tin, đó chỉ là cái bẫy lừa đảo, nếu đi theo sẽ rất dễ trở thành nạn nhân của mua bán người, bị đánh đập, tống tiền”./.

Liên quan đến việc tổ chức xuất cảnh trái phép qua biên giới, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử một số đối tượng. Gần đây nhất là trong tháng 7/2022, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử 10 đối tượng trong đường dây tổ chức người xuất, nhập cảnh trái phép. Các đối tượng gồm: Lê Thị Ánh (42 tuổi), Đặng Văn Sá Mál (31 tuổi), Nguyễn Văn Chúc (19 tuổi), Đặng Phương Anh (37 tuổi), Đặng Phương Em (35 tuổi), Lê Thành Tâm (28 tuổi), Nguyễn Trung Hiệp (25 tuổi), Thái Văn Phố (22 tuổi), Đặng Văn Khonl (33 tuổi), cùng ngụ huyện Tân Hưng và Ngô Minh Giang (42 tuổi), ngụ huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Trước đó, các đối tượng đã 3 lần tổ chức cho gần 30 người xuất cảnh trái phép sang Campuchia để đi làm “việc nhẹ, lương cao”.

Các đối tượng thừa nhận móc nối với một đối tượng không rõ lai lịch bên Campuchia để tổ chức xuất cảnh trái phép với thỏa thuận tiền công 2 triệu đồng/người.

Theo đó, mức án mà tòa tuyên cho tất cả 10 bị cáo cộng lại là 71 năm tù giam. Cụ thể, Lê Thị Ánh 10 năm tù; Đặng Văn Sá Mál 8 năm tù; Đặng Phương Em 7 năm 6 tháng tù. Các bị cáo: Đặng Phương Anh, Ngô Minh Giang, Lê Thành Tâm, Nguyễn Trung Hiệp, Thái Văn Phố, Đặng Văn Khonl cùng bị mức án 7 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Chúc mức án 3 năm 6 tháng tù.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết