Tiếng Việt | English

27/02/2022 - 07:27

Lời khuyên để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Để cải thiện tiêu hóa, bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây từ chuyên gia dinh dưỡng.

Khi thức ăn không được tiêu hóa tốt, nó có thể gây ra một loạt các vấn đề bao gồm cảm giác đầy hơi và buồn nôn. Sức khỏe tiêu hóa rất quan trọng, và theo các chuyên gia, đường ruột cuối cùng quyết định cách cơ thể và tâm trí của bạn hoạt động.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Bhakti Kapoor, khi quá trình tiêu hóa không diễn ra như bình thường, cơ thể gửi cho bạn những tín hiệu rõ ràng, chẳng hạn như đầy hơi, nồng độ axit cao, thường xuyên đi ngoài phân lỏng hoặc bất thường trong ruột. Một vài điều chỉnh lối sống đơn giản trong chế độ ăn uống và hoạt động thể chất có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, hấp thụ tốt đầy đủ các chất dinh dưỡng và thải độc một cách suôn sẻ.

Bà Kapoor đã đưa ra 5 cách đơn giản sau để cải thiện hệ tiêu hóa:

Nhai kỹ thức ăn

Nhai kỹ thức ăn nhiều lần giúp làm mềm nhuyễn thức ăn cũng như kích thích các enzym tiết nước bọt có thể hỗ trợ tiêu hóa.

Uống đủ nước

Điều quan trọng là uống khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày. Điều này có thể tăng cường cho hệ tiêu hóa. Điều đầu tiên bạn nên làm vào buổi sáng, hãy uống hai cốc nước ấm.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải như đi bộ có thể giúp ruột của bạn vận động bằng cách di chuyển thức ăn một cách trơn tru qua hệ tiêu hóa, do đó giảm nguy cơ táo bón.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ hấp thụ nước trong hệ tiêu hóa, tạo độ mềm cho phân. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn cũng tiêu thụ nhiều nước.

Lắng nghe cơ thể

Nếu bạn cảm thấy muốn đi vệ sinh, đừng trì hoãn, nếu không phân có thể đọng lại lâu trong đại tràng khiến phân bị khô và khó đi ngoài.

“Hệ tiêu hóa của chúng ta không chỉ đơn giản là tiêu hóa thức ăn. Nó cải thiện khả năng chống nhiễm trùng, tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng và ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận và mật. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách lựa chọn thực phẩm phù hợp và điều chỉnh lối sống, hệ tiêu hóa của bạn sẽ giúp bạn luôn trong tình trạng khỏe mạnh ”, chuyên gia nói./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết