Tiếng Việt | English

20/01/2020 - 15:32

Long An: Chủ động phòng, chống ùn tắc, bảo đảm giao thông trong dịp tết

Là cửa ngõ về các tỉnh miền Tây Nam bộ, giáp TP.HCM nên tình hình trật tự, an toàn giao thông qua địa bàn tỉnh Long An thường diễn biến phức tạp, nhất là vào những dịp lễ, tết.

Đoạn QL1 qua cầu Bến Lức bị ùn ứ trong dịp Tết 2019

Đoạn QL1 qua cầu Bến Lức bị ùn ứ trong dịp Tết 2019

Vào thời điểm trước và sau tết, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch qua địa bàn tỉnh như cao tốc Trung Lương - TP.HCM, Quốc lộ (QL) 1, QLN2, QL62, QL50,… lượng người, phương tiện tăng đột biến. Như dịp tết năm 2019, ở QL1 đoạn cầu Bến Lức, huyện Bến Lức, hay nhiều đoạn trên QLN2, QL62, đã có tình trạng ùn ứ kéo dài.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm bảo đảm an ninh, TTATGT, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và các lễ hội đầu xuân. Kế hoạch này đã được triển khai đến cán bộ, chiến sĩ, qua đó nhấn mạnh đến mục đích phòng ngừa, kiềm chế làm giảm tai nạn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vụ việc gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép.

Theo Thượng tá Lại Văn Út - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, từ kế hoạch này, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT. 

Trong đó, kế hoạch đề ra là tập trung kiểm soát đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá tải, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh, vượt, dừng, đỗ xe sai quy định, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, đi ngược chiều, lùi xe trên đường một chiều, xe hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định, không đội nón bảo hiểm,… Đồng thời, chú ý phát hiện, giải tán kịp thời các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập có biểu hiện chạy xe biểu diễn, lạng lách, đánh võng trên đường và đua xe trái phép gây mất an ninh, trật tự.

Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết: “Ban cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, nhất là ngành giao thông - vận tải kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT tại các đoạn đường đang thi công, sửa chữa, nâng cấp để có những kiến nghị, giải pháp khắc phục nhằm phòng ngừa TNGT, ùn tắc giao thông”. Như đoạn QL62 qua xã Lợi Bình Nhơn và phường 6, TP.Tân An hiện đã được trải thảm nhựa xong nhưng các cống hai bên cũng đang triển khai. Vì vậy, để phòng, ngừa tai nạn giao thông, đơn vị thi công đã tiến hành đóng cọc rào và giăng dây phản quang. Trong khi đó, trên tuyến tránh QL1 qua TP.Tân An cũng được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm thông tuyến, phục vụ việc đi lại trong dịp tết. Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng và thông tuyến trong dịp tết này sẽ góp phần quan trọng trong việc giải tỏa ùn tắc giao thông cho tuyến QL đoạn qua địa bàn tỉnh, nhất là đoạn qua TP.Tân An.

Tăng cường kiểm tra vi phạm nồng độ cồn

Tăng cường kiểm tra vi phạm nồng độ cồn 

Ngoài ra, qua ghi nhận của phóng viên, ngành chức năng, chính quyền địa phương, nhất là thanh tra giao thông cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT, vỉa hè, lòng lề đường, nhất là các tuyến QL. Những ngày qua, đoàn liên ngành tiếp tục giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên tuyến QLN2 đoạn trùng QL62. Qua đó, ngành chức năng đã yêu cầu tháo dỡ những công trình vi phạm, đốn tỉa cây cối che khuất tầm nhìn và cây có nguy cơ ngã đổ ra QL62, tạo hành lang thông thoáng và tầm nhìn cho phương tiện lưu thông,…

Đặc biệt, để phòng, chống, giải quyết ùn tắc giao thông trên các tuyến đường huyết mạch, Phòng Cảnh sát giao thông chủ động xây dựng phương án thực hiện, bố trí lực lượng điều tiết giao thông, xử lý tai nạn giao thông.

Trong khi đó, trên đường thủy nội địa, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ được bố trí tăng cường kiểm soát ở những tuyến sông, kênh trọng điểm, các bến phà, bến đò ngang, đò dọc để tập trung xử lý nghiêm các vi phạm như chở quá số người quy định, phương tiện không đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không trang bị dụng cụ phao cứu sinh, cứu đắm, thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn.

Ngoài bảo đảm TTATGT, thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông còn phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy nội địa./.

Lê Vy

Chia sẻ bài viết