Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 16:52

Long An dự kiến chi gần 70 tỉ đồng thực hiện Nghị quyết 68

Chiều 14/7, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, quán triệt thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó do đại dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai chủ trì hội nghị trực tuyến

Căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Long An ban hành Kế hoạch 2199/KH-UBND về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Nguyên tắc thực hiện theo kế hoạch 2199/KH-UBND tỉnh: Bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách; xây dựng các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện. Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ; phát huy tính chủ động của các cấp, các ngành, địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể để linh hoạt triển khai, bảo đảm mục tiêu, nguyên tắc và kịp thời đưa chính sách hỗ trợ.

Riêng việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (gọi tắt lao động tự do) theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Long An còn ban hành Quyết định số 6652/QĐ-UBND về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động. Điều kiện hỗ trợ theo Quyết định 6652/QĐ-UBND tỉnh khi người lao động tự do được hỗ trợ khi đủ các điều kiện: bị mất việc làm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND cấp huyện, thị xã, thành phố; đang cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Cư trú. Mức hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày nhân với số ngày mất việc. Thời gian triển khai hỗ trợ từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Đối tượng hỗ trợ người lao động tự do làm một trong các loại công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu, bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe; bán lẻ vé số lưu động và một số công việc đặc thù khác thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND cấp huyện, thị xã, thành phố.

Quy trình thụ tục xét hỗ trợ đối tượng tự do là UBND cấp xã, phường, thị trấn phối hợp UBMTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn tổng hợp, rà soát, lập danh sách các đối tượng lao động tự do đủ điều kiện được hỗ trợ, sau đó trình UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét, ký quyết định hỗ trợ.

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến

Tại hội nghị, các đại biểu nêu lên một số khó khăn về xác định lao động tự do: xác định đối tượng bốc vác đối với lao động nông thôn; số người bán vé số thường không ở một nơi cố định, thường xuyên thay đổi nên khó xác định được nơi cư trú; các đối tượng là F1 đang cách ly y tế tại nhà,…Tất cả ý kiến của các đại biểu đều được lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải đáp.  

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được trao tiền hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do thuộc trường hợp người bán vé số

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai nhấn mạnh: Để thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 6652/QĐ-UBND hiệu quả, đề nghị lãnh đạo UBND huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu; cấp huyện, thị xã, thành phố phải chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn rà soát đối tượng đúng, tránh tình trạng trùng lắp đối tượng, nhất là phải căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xác định đối tượng và xác định thời gian hỗ trợ,...

Đối tượng lao động tự do phải triển khai nhanh, các địa phương phải chủ động ứng kinh phí địa phương để chi hỗ trợ ngay, kịp thời cho đối tượng tự do. Mục tiêu của tỉnh phấn đấu cuối tháng 7/2021 thực hiện cơ bản các đối tượng theo Nghị quyết 68. Có đối tượng nào thì hỗ trợ đối tượng đó, không cần phải rà soát hết tất cả đối tượng mới hỗ trợ. Hình thức chi trả tuyệt đối phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Riêng UBND tỉnh sẽ có đoàn tổ chức kiểm tra, giám sát công tác thực hiện Nghị quyết 68. Các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phải báo cáo hàng ngày công tác thực hiện Nghị quyết 68. Các huyện, thị xã, thành phố nào thực hiện tốt việc triển khai Nghị quyết 68, sẽ được cộng điểm thi đua khen thưởng của ngành vào cuối năm.

Qua rà soát, hiện nay, Long An có khoảng 45.500 người thuộc đối tượng được hỗ trợ theo tinh thần của Nghị quyết 68 của Chính phủ, với tổng kinh phí gần 70 tỉ đồng, trong số này có khoảng 20.000 lao động tự do đã được hỗ trợ từ ngày 12/7./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết