Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 15:14

Việc triển khai Nghị quyết 68 phải thực hiện bằng trái tim

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Đào Ngọc Dung tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 lĩnh vực lao động, người có công, xã hội và thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức vào sáng 14/7.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai chủ trì tại điểm cầu Long An

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống của đất nước. Cụ thể, lao động thất nghiệp trong độ tuổi lao động ở khu vực thành thị là 3,7%; lao động qua đào tạo khoảng trên 65%; lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ khoảng 26%; tổng số lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài 40.602 lao động, đạt trên 45%; tuyển sinh 645.000 người, đạt 27,2% kế hoạch năm 2021; trên 412.700 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, bằng 79,8% so với cùng kỳ năm 2020; gần 913.000 lượt người tư vấn giới thiệu việc làm, tăng 59,1% so với cùng kỳ năm 2020,…

Dù tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp nhưng lĩnh vực người có công, lĩnh vực xã hội làm rất tốt. Trong 6 tháng đầu năm, Bộ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với 396 liệt sĩ, cấp đổi trên 4000 bằng Tổ quốc ghi công; tiếp nhận trên 1.544 mẫu để giám định AND; chi trả trợ cấp xã hội cho trên 3,1 triệu đối tượng,…

Bên cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP nhằm kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó do đại dịch Covid-19. Nội dung chính của nghị quyết gồm: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng dẫn viên du lịch; hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Hiện Long An đang chi tiền hỗ trợ cho đối tượng là lao động tự do

Tại Long An có khoảng 45.500 người thuộc đối tượng được hỗ trợ theo tinh thần của Nghị quyết 68 của Chính phủ, với tổng kinh phí dự kiến gần 70 tỉ đồng, trong số này có khoảng 20.000 lao động tự do đã được hỗ trợ từ ngày 12/7/2021.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Đào Ngọc Dung khẳng định: “Ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Thời gian tới, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; tiếp tục biểu dương, nhân rộng các cá nhân, mô hình hay trong thực hiện công tác an sinh xã hội. Đặc biệt việc triển khai Nghị quyết 68 phải khẩn trương, quyết liệt, công khai, minh bạch, tuyệt đối không để chính sách bị trục lợi, không để sót bất cứ đối tượng nào, nhất là phải triển khai nghị quyết bằng trái tim, không để bất cứ người dân nào bị đói, không ai bị bỏ lại phía sau,…"./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết