Tiếng Việt | English

22/01/2020 - 13:08

Long An: Dưa hấu về chợ Tết

Tại Long An, những ngày giáp tết, dưa hấu tròn được thương lái tập kết và đưa về các điểm kinh doanh bán lẻ tương đối lớn. Đi kèm với kinh doanh, các điểm bán dưa tết có dịch vụ khắc, vẽ lên dưa rất đẹp.

Sinh viên đến từ Tiền Giang thực hiện khắc chữ thư pháp lên dưa hấu

Trong những ngày tết, dưa hấu là một trong những loại quả được người dân ưa chuộng mua về chưng trong gia đình. Theo truyền thuyết, dưa hấu là quả quý được dâng lên vua, nên trong ngày tết, dưa hấu dâng lên tổ tiên để thể hiện sự tôn kính của con cháu dâng lên ông bà đã khuất.

Còn theo quan niệm của người xưa, dưa hấu là loại quả của sự đoàn viên, ẩn chứa tình cảm của người thân, gia đình trong từng hương vị ngọt thanh. Dưa hấu còn là loại trái cây thể hiện sự may mắn, tài lộc của mỗi gia đình trong ngày Tết Cổ truyền.

Dưa hấu khắc chữ thư pháp

Chính vì những lý do trên nên dưa hấu thường được giới kinh doanh tập kết về các điểm bán lẻ phục vụ nhu cầu của người dân. Chị Tiểu Muội - chủ một điểm bán dưa trên địa bàn phường 2, TP.Tân An chia sẻ, năm nay, chị kinh doanh khoảng 12 tấn dưa hấu không hạt mặt trời đỏ, dưa hấu tròn vỏ xanh. Dưa hấu được mua tận ruộng của nông dân ở Vĩnh Long. So với các năm trước, năm nay, giá dưa hấu không tăng, dưa hấu tròn vỏ xanh giá 13.000 đồng/kg, dưa hấu không hạt mặt trời đỏ giá 16.000 đồng/kg.

Giải thích lý do giá không tăng so năm cũ, chị Tiểu Muội cho biết thêm, năm nay, người trồng dưa trúng mùa. Bên cạnh đó, do chị mua tận ruộng, không qua trung gian nên giá bán ra khá tốt. Vì vậy, người dân rất ủng hộ, mua nhiều.

Bên cạnh bán dưa, chị Tiểu Muội còn thuê một số sinh viên Trường Đại học Tiền Giang khắc chữ lên dưa hấu để tạo nét thẩm mỹ. Các chữ được khắc như Tài, Lộc, Phúc, Vạn,... Theo đó, dưa được bán theo cách cân ký, nếu khách hàng thích được khắc chữ, mỗi trái dưa sẽ tăng thêm 30.000 đồng tiền công.

Tại điểm bán dưa, em Nguyễn Thị Hồng Sang có nhiệm vụ vẽ chữ thư pháp, mỗi trái dưa được vẽ, Hồng Sang được tiền công 10.000 đồng. Khoảng 6 em khác có nhiệm vụ khắc dưa.

Em Hồ Lý Thanh Trúc cho biết, mỗi trái dưa được khắc chữ, chị Tiểu Muội trả tiền công 20.000 đồng. Mỗi ngày một người có thể khắc được khoảng 30 trái dưa. Những ngày nghỉ Tết, có việc làm thêm giúp các em có thêm thu nhập và để dành trang trải chi phí học tập sau những ngày nghỉ tết.

Dưa hấu được vẽ thư pháp rất đẹp

Ngoài điểm bán dưa của chị Tiểu Muội, các điểm bán dưa khác trên địa bàn TP.Tân An tại khu vực chợ hoa cũng khá nhộn nhịp. Điểm bán tại chợ hoa có dịch vụ vẽ chữ thư pháp lên dưa khá đẹp với màu sắc rực rỡ. Ngoài việc bán theo ký, mỗi trái dưa được vẽ có tiền công 45.000 đồng.

Tại các điểm bán dưa, người mua có thể yêu cầu tất cả chữ để được khắc, vẽ lên dưa. Tuy vậy, để người mua không mất thời gian chờ đợi, có những quả dưa hấu đã khắc, vẽ sẵn một số mẫu chữ thư pháp như: Tài, Lộc, Thịnh vượng, Tấn tài Tấn lộc, Phát tài,... Ngày tết, quan niệm của người dân muốn trang hoàng nhà cửa đẹp, đủ các lễ nghi dâng lên ông bà tổ tiên nên hầu hết các điểm bán dưa có khắc chữ đều đắt hàng./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết