Tiếng Việt | English

20/01/2020 - 04:05

Độc đáo khắc dưa nghệ thuật

Trong những năm gần đây, dưa hấu khắc hình nghệ thuật được rất nhiều người lựa chọn để bày biện mâm ngũ quả làm đẹp bàn thờ gia tiên. Nhờ vậy, nhiều người có thu nhập từ việc khắc hình lên dưa hấu khi xuân về, tết đến.

Mỗi dịp tết, nhóm khắc dưa nghệ thuật cho ra thị trường hàng trăm cặp dưa hấu phục vụ khách hàng

Bằng đôi bàn tay khéo léo và lòng đam mê nghệ thuật, nhóm bạn Hồ Duy Linh, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ cho ra thị trường mỗi dịp tết hàng trăm cặp dưa hấu nghệ thuật khắc hình hoa mai, hoa đào, pháo bông,... hoặc các chữ thư pháp mang ý nghĩa may mắn, tài lộc đến cho gia chủ.

Anh Hồ Duy Linh cho biết: “25 tháng Chạp là chúng tôi bắt đầu bán dưa và khắc dưa nghệ thuật tại Chợ Hoa xuân TP.Tân An. Ở đây, chúng tôi chủ yếu lấy công làm lời. Giá bán từ 18 - 20 ngàn đồng/kg, không cao hơn những nơi khác, trong khi đó, khách hàng còn được khắc hình nghệ thuật miễn phí lên dưa hấu. Điều này làm cho khách hàng mỗi năm tăng gấp đôi”.

Được biết, hiện nay, nhóm của anh Duy Linh có 10 thành viên khắc dưa nghệ thuật. Từ 25 - 30 tháng Chạp là thời điểm rộ về khắc dưa nghệ thuật. Vì vậy, các thành viên phải làm ngày, làm đêm mới có đủ hàng giao cho khách. Ngoài ra, nhóm anh Linh phải thuê thêm người làm. Nhờ vậy, nhiều người có việc làm thời vụ mỗi khi xuân về, tết đến.

Anh Hồ Bảo Hiếu cho biết: “Tôi là học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ. Đây là năm đầu tiên tôi tham gia khắc dưa nghệ thuật. Tại đây, tôi vừa được học nghề vừa có thêm thu nhập mua sắm tết. Bình quân, mỗi ngày, tôi có thu nhập gần 500 ngàn đồng từ khắc dưa nghệ thuật”.

Khắc dưa nghệ thuật khó nhất là công đoạn lấy nét

Để có được một hình tượng đẹp trên trái dưa hấu, người làm phải trải qua nhiều giai đoạn công phu. Theo đó, công đoạn khó nhất là đi nét. Chị Võ Thị Bích Thu cho biết: “Đây là năm đầu tiên tôi tham gia khắc dưa nghệ thuật tại Chợ Hoa xuân TP.Tân An. Tôi cũng từng học vẽ, học điêu khắc nhưng tạo nét trên dưa hấu phải học từ từ mới làm được. Hiện tại, tôi chỉ làm công đoạn cạo vỏ và rắc kim tiến lên dưa hấu”.

Qua đôi bàn tay khéo léo, mỗi quả dưa hấu sẽ trở thành "tác phẩm nghệ thuật" độc đáo

Qua đôi bàn tay khéo léo của nhóm bạn Hồ Duy Linh, mỗi quả dưa hấu sẽ trở thành những "tác phẩm nghệ thuật" đẹp và giàu ý nghĩa. Trái vỏ xanh xù xì nhưng tấm lòng đỏ son sắt tượng trưng cho nét đẹp hiếu thảo của người Việt Nam, dù ở đâu cũng hướng về tổ tiên, quê hương. Những hình tượng nổi bật trên nền vỏ xanh mịn của dưa hấu được khắc bằng sự kiên trì, cái tâm của người tạo hình.  

Bà Trần Hồng Lan, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, cho biết: “Năm nào tôi cũng mua 2 cặp dưa hấu nghệ thuật tặng hai bên gia đình. Dưa hấu nghệ thuật như một lời chúc, một món quà ý nghĩa tôi dành cho gia đình, người thân vào dịp tết. Qua đó, người nhận cảm thấy được chân thành của người tặng, trân trọng quả dưa hấu khắc nghệ thuật hơn”.

Một mùa xuân nữa lại về, bằng đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo các bạn nhóm khắc dưa nghệ thuật đã tạo ra nhiều hình ảnh độc đáo, góp phần làm cho mâm ngũ quả ngày xuân thêm ý nghĩa./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết