Tiếng Việt | English

15/12/2018 - 10:56

Long An: Gần 500 học sinh hưởng ứng rửa tay với xà phòng

Sáng 15/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An tổ chức Lễ phát động rửa tay với xà phòng và hướng dẫn sử dụng, bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh trong trường học năm 2018 cho gần 500 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Thể, huyện Đức Huệ.

Học sinh hưởng ứng rửa tay với xà phòng 

Hiện nay, tại Việt Nam, các bệnh truyền nhiễm gây dịch có tỷ lệ mắc trên 100.000 dân cao nhất là cúm, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng, lỵ, quai bị, thuỷ đậu.

Tại Long An, số ca mắc các bệnh truyền nhiễm năm 2018 cao hơn năm trước, đặc biệt là tay chân miệng và sốt xuất huyết;  gần một nửa các bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ mắc cao là những bệnh liên quan đến nước sạch, vệ sinh môi trường và hành vi vệ sinh cá nhân.

Theo khuyến cáo Tổ chức Y tế Thế giới, rửa tay với xà phòng làm giảm đến 35% các trường hợp mắc tiêu chảy; 25% trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Rửa tay với xà phòng và sử dụng nước ăn uống sạch làm giảm 15% các trường hợp suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhóm trẻ này; giảm nguy cơ mắc tay chân miệng, cúm,…

Bên cạnh đó, nhà vệ sinh đóng vai trò quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống. Thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không bảo đảm tại các hộ gia đình và trường học ảnh hưởng đến sức khỏe, sự tập trung, năng suất học tập của học sinh. 

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật – Bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng khuyến cáo: “Rửa tay được coi là liều vắc xin tự chế, dễ thực hiện và hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh. Rửa tay với xà phòng thường xuyên, nhất là trước khi ăn nên trở thành thói quen của mỗi người. Chúng ta hãy cùng nhau hành động để bảo vệ sức khỏe bản thân và vì một cộng đồng khỏe mạnh!”./.

Nguyễn Lam

Chia sẻ bài viết