Tiếng Việt | English

09/10/2018 - 21:13

Long An: Ghi nhận 1.892 ca mắc bệnh tay-chân-miệng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An, bệnh tay-chân-miệng đang bùng phát mạnh mẽ ở trẻ nhỏ, đặc biệt là tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo. Bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không chữa trị đúng cách.

Một bệnh nhi mắc tay-chân-miệng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Trong tuần 39/2018 (24-30/9), toàn tỉnh ghi nhận 322 ca mắc tay – chân – miệng, số ca mắc tăng 41,8% so với tuần 38/2018 và tăng 65% so với cùng kỳ 2017. Tính đến ngày 30/9, toàn tỉnh ghi nhận 1.892 ca mắc. Các địa phương ghi nhận số mắc cao và gia tăng nhanh trong các tuần gần đây như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước,...

Tay-chân-miệng là một trong những bệnh ngoài da do nhiễm vi rút, thường gặp ở trẻ em, khả năng lây nhiễm cao và dễ gây nhiều biến chứng. Bệnh chủ yếu lây theo đường tiêu hóa hoặc do tiếp xúc với nước bọt, dịch mũi họng, mụn nước của người nhiễm virus. Vì vậy, bệnh tay-chân-miệng rất dễ bùng phát thành dịch, đặc biệt ở những địa điểm sinh hoạt tập thể như trường học.

Bệnh tay chân miệng thường xuất hiện các mụn nước khắp lòng bàn tay, bàn chân, quanh miệng, trong họng

Biểu hiện sớm nhất của bệnh là mệt mỏi, sốt nhẹ (38 - 38,5 độ C), có trường hợp sốt cao hơn, đau họng, sổ mũi tương tự như viêm hô hấp trên. Đôi khi trẻ có nôn mửa, rất mệt, quấy khóc. Các biểu hiện này diễn ra chỉ trong vài ba ngày rồi chuyển sang giai đoạn toàn phát. Các mụn nước, bọng nước màu xám, hình bầu dục có thể xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và miệng.

Điểm đáng lo ngại nhất của bệnh tay-chân-miệng là biến chứng có thể xảy ra như gây nên viêm màng não - não (gây liệt kiểu bại liệt), viêm cơ tim cấp, viêm phổi, phù phổi và có thể gây tử vong.

Thường xuyên rửa tay và nhắc trẻ rửa tay với xà phòng diệt khuẩn sau khi chơi đùa, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tắm để phòng bệnh tay-chân-miệng

Hiện, dịch bệnh tay-chân-miệng được dự báo có xu hướng tăng nhanh trong thời gian tới. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Huỳnh Hữu Dũng cho biết: “Hiện, ngành y tế tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh đến người dân; phát hiện sớm, kịp thời xử lý triệt để từng ca bệnh, ổ dịch. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, vệ sinh môi trường, sát khuẩn đồ chơi của trẻ em tại trường học, nhà trẻ, cách ly điều trị kịp thời trẻ mắc bệnh, không để bệnh dịch bùng phát trên diện rộng.”./.

Thanh Hiểu – Ngươn Kiết

Chia sẻ bài viết