Tiếng Việt | English

15/03/2020 - 15:53

Long An: Hạn mặn kéo dài, nông dân vất vả cứu cây trồng

Nắng nóng và hạn mặn kéo dài nên những vùng sản xuất nông nghiệp xảy ra tình trạng thiếu nước tưới trầm trọng, nông dân phải áp dụng nhiều biện pháp để cung cấp nước cho cây trồng.

Ông Trần Văn Niêm, xã Tân Phước Tây phải thuê 2 xe đổ nước cứu thanh long

Bí thư chi bộ ấp 5, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ - Trần Văn Niêm trồng 6.000m2 thanh long, cho biết: “Từ đầu mùa hạn, mặn đến giờ, nước trong ao và rạch của ruộng thanh long nhà tôi cạn đần, đến ngày 12/3 đã chạm đáy. Tôi phải mua 2 xe nước 12m3 với giá 3.600.000 đồng để tưới cây và trữ dần”.

Được biết, toàn xã Tân Phước Tây chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của hạn, mặn; nhiều hecta lúa, hoa màu đã chết khô. Để cứu cây ăn trồng, buộc lòng nông dân phải mua nước từ nơi khác với giá khá cao. Một số hộ phải hòa nước mua về với nước mặn để cứu cây, hoa màu.

Những cánh đồng thanh long đang “khát” nước

Đến vùng trồng mai và thanh long, chanh của xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, nhiều nông dân đang tất bật tìm cách cứu cây trồng khỏi chết khô.

Anh Nguyễn Văn Tèo, nông dân trồng chanh tại ấp 3, cho biết: “Hiện nay, độ mặn trên kênh Bo Bo trên 3g/lit nên tưới là cây chết. Buộc lòng chúng tôi phải "vét" nước trong ao và thường xuyên theo dõi độ mặn trên kênh để lấy nước tưới cây, kể cả khi trời tối”.

Giám đốc HTX mai vàng Vinh - Hiền - Hậu, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Phúc Vinh cho biết: Mai vàng là cây có khả năng chịu mặn khá tốt, tuy nhiên, do độ mặn trên kênh tăng cao nên người trồng mai phải hòa nước máy với nước kênh để tưới.

Cũng theo nông dân xã Tân Thành, những hộ có nhiều diện tích thanh long, chanh đã tự động khoan giếng nước để phục vụ tưới cây. Nhiều nơi nước giếng khoan cũng bị nhiễm phèn, mặn nên cây trồng cũng bị ảnh hưởng.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hoá - Nguyễn Kinh Kha cho biết: Ngày 11/3, độ mặn đã lên đến kênh Nhơn Xuyên, xã Thuận Nghĩa Hòa. Hiện nay, nhiều hộ nông dân bị ảnh hưởng hạn, mặn, năm nay, trên địa bàn huyện, độ mặn thâm nhập sâu hơn vào những vùng mà các năm trước không bị. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người dân áp dụng biện pháp phòng, chống hạn, mặn để chuẩn bị cho những vụ mùa tiếp theo.

Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An, ngày 11/3, chất lượng nước tren sông Vàm Cỏ Đông, độ mặn 1g/l đã đến kênh Chính Ba Sa, huyện Đức Hòa, cách cửa sông Soài Rạp 110km; độ mặn 4g/l đến kênh Rạch Vong, huyện Bến Lức.  

Trên Sông Vàm Cỏ Tây, độ mặn 1g/l đã đến cầu Kênh Xáng, xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hoá, cách cửa sông Soài Rạp 117km; độ mặn 4g/l đã đến cầu La Khoa, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa. 

Dự báo dòng chảy sông Mê Kông về đồng bằng sông Cửu Long trong tháng 3/2020 sẽ còn yếu. Dự kiến những ngày tiếp theo, mặn xâm nhập sâu trên sông Vàm Cỏ Tây đến 130km và sông Vàm Cỏ Đông 119km./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết