Tiếng Việt | English

08/07/2021 - 16:09

Long An nguồn hàng hóa dồi dào, cung ứng tốt nhu cầu mua sắm khi thực hiện giãn cách xã hội

Chính quyền tỉnh Long An đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với một số khu vực trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sở Công Thương chủ động xây dựng kịch bản, bảo đảm cung cấp đủ hàng hoá thiết yếu trong mọi tình huống dịch, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giá cả tăng đột biến hay khan hiếm hàng hóa.

Hàng hóa tại các điểm bán như siêu thị, cửa hàng tiện ích luôn dồi dào

Nguồn hàng cung ứng dồi dào trong mọi tình huống

Theo ghi nhận, người dân bắt đầu mua sắm lương thực, thực phẩm nhiều hơn ngày thường bắt đầu từ chiều 07/7 cho đến sáng 08/7. Tâm lý mua sắm nhiều bởi người dân nắm bắt thông tin bắt đầu từ ngày 08/7, TP.Tân An và một số địa phương khác như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Một trong những mặt hàng người dân mua nhiều là rau xanh

Nhân viên cửa hàng Vinmart+ trên đường Hùng Vương, phường 2, TP.Tân An chia sẻ, người dân bắt đầu mua sắm lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu ngay từ sáng ngày 07/7. Thông thường, người dân chỉ chọn lựa mỗi món hàng với số lượng ít thì nay tăng lên gấp đôi.

Bình thường, mỗi ngày cửa hàng tiếp đón khoảng 150 khách thì thời điểm này tăng lên gấp đôi. Mặt hàng người dân mua nhiều là thịt heo, thịt bò, các loại thịt hộp chế biến sẵn, mì gói, gạo, nước chấm, gia vị, rau xanh,… Tuy nhiên, do có sự chủ động từ trước, nguồn hàng thiết yếu cũng như nhu yếu phẩm dồi dào, đủ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Tương tự, tại các chợ truyền thống như chợ phường 2, phường 1,… người dân mua sắm cũng đông hơn những ngày trước đây. Tại chợ phường 2 vào sáng 08/7, trong giỏ xách của bà Nguyễn Mai Thúy (ngụ phường 2, TP.Tân An) có một số loại rau củ như củ cải đỏ, cải trắng, khoai lang, bí xanh, trứng, một vài loại thịt,…

Bà Nguyễn Mai Thúy cho biết do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy hiểm nên bà chủ động mua một vài loại thực phẩm để dùng trong vài ngày nhằm hạn chế ra khỏi nhà. Tuy nhiên, nắm bắt chủ trương từ các phương tiện thông tin, bà chỉ mua thực phẩm đủ dùng trong thời gian ngắn. Khi dùng hết sẽ tiếp tục mua thêm.

Hàng hóa luôn dồi dào

Đại diện cửa hàng Bách hóa xanh tại phường 4, TP.Tân An cho biết, sức mua tăng mạnh trước những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, nhưng không diễn ra bất thường, ùn ứ. Các mặt hàng lương thực thực phẩm, thiết yếu luôn đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân. Riêng nhóm hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch như khẩu trang, các loại gel, nước rửa tay sát khuẩn, dung dịch vệ sinh nhà cửa,… vẫn bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Trái cây nhập khẩu luôn đầy ở các cửa hàng bán lẻ

Trái cây sản xuất trong nước cũng phong phú

Mặc dù hiện nay để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, lưu lượng di chuyển hạn chế, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, tiểu thương luôn chủ động nguồn hàng. Qua đó, ngoài các mặt hàng thiết yếu thì trái cây nhập khẩu, trái cây sản xuất trong nước đều dồi dào. Giá cả cũng hợp lý. 

Không để hiện tượng khan hàng, tăng giá bất hợp lý

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ cho biết, thực hiện Chỉ thị số 07 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, sở đã phối hợp các đơn vị là nhà phân phối, doanh nghiệp bán lẻ, cửa hàng tiện ích lên kế hoạch ứng phó với các cấp độ dịch bệnh. Đến thời điểm này, hoạt động cung cấp hàng hóa, lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn.  

Hoạt động cung cấp hàng hóa, lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn

Long An vốn là địa bàn gần với TP.HCM, thuận lợi trong giao thương nên doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ dễ dàng điều phối hàng hóa từ nơi sản xuất, từ các kho chứa nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Long An có nhiều đơn vị là doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu lúa gạo, đủ sức phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong tỉnh và cung cấp đến các tỉnh lân cận khi có nhu cầu. Vì vậy, hầu như giá cả lương thực, thực phẩm vẫn giữ mức giá ổn định và không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng, nhưng hiện nay đã bình thường trở lại.

Theo bà Châu Thị Lệ, qua công tác kiểm tra của sở những ngày gần đây, trên địa bàn Long An chưa phát hiện trình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Theo đó, tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường.

Đồng thời, tiểu thương luôn chủ động nguồn hàng với giá cả ổn định phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, chỉ trừ một số ít chợ đang bị phong tỏa do liên quan đến ca dương tính. Sở Công Thương cũng triển khai khu chợ dã chiến để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân nơi chợ bị phong tỏa.

Bà Châu Thị Lệ nhấn mạnh, ngành Công Thương đã và đang cùng với các cấp, các ngành nỗ lực vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa phục vụ mọi nhu cầu của người dân trong mọi tình huống của dịch bệnh. Do đó, người dân không quá lo lắng, phải giữ tâm lý bình tĩnh, không cần thiết mua tích trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm với số lượng lớn.

Người dân chỉ nên mua với số lượng đủ dùng để bảo đảm sinh hoạt thiết yếu cho gia đình. Người dân hạn chế đến các điểm bán tập trung để giảm rủi ro lây nhiễm dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích