Tiếng Việt | English

27/07/2015 - 16:05

Long An: Nhiều mô hình phòng, chống tội phạm tại khu vực biên giới, khu dân cư

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng vừa tổ chức hội nghị tập huấn về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” tại Long An nhằm trao đổi kinh nghiệm về công tác phòng, chống tội phạm cho cán bộ các tỉnh biên giới khu vực phía Nam, miền Trung, Tây Nguyên.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Trương Thị Ngọc Ánh cho biết: Trong những năm qua, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên đã có nhiều mô hình hướng dẫn người dân biên giới tổ chức các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, an ninh biên giới gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong triển khai, nhiều mô hình hay ra đời đã có tác dụng lớn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Hiện trên toàn quốc, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp xây dựng và duy trì được 21.000 hộp thư tố giác tội phạm, hơn 24.000 đường dây nóng tại các khu dân cư, địa bàn trọng điểm, gần 130.000 tổ hòa giải ở các khu dân cư với trên 500.000 hòa giải viên. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình tội phạm hình sự đã được kiềm chế, không có đột biến lớn, toàn quốc xảy ra 28.144 vụ phạm pháp hình sự, giảm 3,32% so với cùng kỳ năm 2014.

Về tình hình an ninh, trật tự ở khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Long An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An - Phạm Văn Rạnh cho biết, tuyến biên giới tỉnh Long An dài 133km đi qua địa giới hành chính của 20 xã thuộc 5 huyện và 1 thị xã biên giới, tiếp giáp với 2 tỉnh Svay Rieng và Pray Veng (Vương quốc Campuchia). Những năm qua, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm đến phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nhiều mô hình như: Tiếng kẻng vùng biên; Phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới,... phát huy hiệu quả.

MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp ngành Công an tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm. Nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả của công tác xây dựng xã, phường, khu dân cư lành mạnh không có tội phạm. Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm trên địa bàn biên giới là một trong những nội dung cơ bản và trọng tâm trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm trong giai đoạn mới hiện nay.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết